Thủ tướng Séc thừa nhận nới lỏng quy định đeo khẩu trang là sai lầm

Sáng nay (16/9), Bộ Y tế cho biết số ca mắc Covid-19 mới trong 24 giờ qua đã tăng lên gần 1.700 trường hợp mắc mới, mức tăng trong ngày cao nhất kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại quốc gia này. Chính phủ Séc đang xem xét có thể phải kích hoạt lại Ủy ban khẩn cấp Quốc gia.

 

Tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 của Séc hiện đã lên đến khoảng 39.000 trường hợp. Ảnh minh họa: CTK

Trả lời trên truyền thông, Thủ tướng Séc Andrej Babis thừa nhận việc nới lỏng quy định đeo khẩu trang trước đó là một sai lầm. Ông cũng khuyến cao người dân tuân thủ nghiêm các quy định về đeo khẩu trang của chính phủ và thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội.

Theo các chuyên gia y tế, con số lây nhiễm hiện nay có thể lên đến vài nghìn trường hợp và có thể đạt đỉnh dịch vào cuối tháng 10/2020. Giáo sư dịch tễ học Roman Prymula cho biết trong hai đến ba tuần tới số bệnh nhân mắc Covid-19 phải điều trị trong bệnh viện có thể tăng lên con số ngang thời điểm đầu dịch bệnh, các khu vực điều trị có thể phải sử dụng hết công suất tối đa trong tháng 10. Ông cũng nhấn mạnh các hạn chế mới được đưa ra cũng chưa thể làm giảm số ca nhiễm mới tại Cộng hòa Séc và đề nghị người dân hạn chế tụ tập, thực hiện giãn cách để tránh nguy cơ lây lan rộng ra cộng đồng.

Đại diện phe đối lập từng nhiều lân phản đối các chính sách của chính phủ trong thời kỳ dịch bệnh cũng thừa nhận việc ủng hộ dỡ bỏ các quy định về đeo khẩu trang là sai lầm. Ông Miroslav Kalousek trên truyền hình cũng cho biết chính phủ cần thực hiện các biện pháp mạnh và triệu tập lại Ủy ban khẩn cấp Quốc gia để có phương án đối phó kịp thời với đại dịch Covid-19.

Các chuyên gia dịch tễ học Séc cho rằng nước này đã đánh mất những lợi thế đạt được trong thời điểm đầu dịch bệnh khi Séc là một trong những quốc gia châu Âu kiểm soát tốt đại dịch Covid-19 kể từ tháng 3/2020. Tuy nhiên, các biện pháp nới lỏng ồ ạt đã khiến cho tình hình lây lan dịch bệnh tại Séc ngày càng trở nên phức tạp.

Hiện tại, Séc là một trong 3 quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất tại châu Âu và đã có 14 quốc gia châu Âu đã loại bỏ quốc gia này khỏi danh sách điểm đến an toàn và áp dụng các biện pháp hạn chế nhập cảnh đối với du khách đến từ Cộng hòa Séc. Cộng hòa Síp là quốc gia mới nhất công bố các biện pháp hạn chế cấm nhập cảnh đối với du khách đến từ Séc kể từ 18/9./.

Hải Đăng/VOV