Australia tham gia chương trình COVAX để tiếp cận nhiều vaccine Covid-19

Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt vừa cho biết, việc tham gia chương trình COVAX là để tạo cơ hội cho Australia trở thành một trong những nước đầu tiên có thể mua vaccine Covid-19 mà chương trình này có thể tiếp cận. Khoản tiền đóng góp 123 triệu AUD được cho là đủ để mua lượng vaccine Covid-19 phục vụ cho một nửa dân số Australia khi mà các vaccine thử nghiệm được công nhận an toàn và hiệu quả. 

Mục tiêu của chương trình COVAX là các nước giàu và nghèo cùng đóng góp tiền để tạo sân chơi bình đẳng và đảm bảo các quốc gia có thu nhập thấp cũng có cơ hội được tiếp cận công bằng và bình đẳng với bất kỳ loại vaccine nào trong tương lai. Vì vậy, không chỉ phục vụ cho người dân, khoản tiền mà Australia đóng góp còn để tạo ra cơ hội tiếp cận vaccine Covid-19 cho các nước đang phát triển tại Châu Á, Châu Phi và Mỹ Latin, những quốc gia mà nếu không có chương trình COVAX thì khó có thể mua được vaccine này.

Hiện nay trên thế giới có hơn 150 quốc gia, tương đương với 64% dân số đã tham gia Chương trình COVAX với mục tiêu sản xuất và phân phối khoảng 2 tỷ liều vaccine Covid-19 vào cuối năm 2021.

Vaccine Covid-19 hiện đang là một trong những chủ đề nghiên cứu được nhiều nhà khoa học quan tâm. Theo thống kê, hiện có khoảng 160 loại vaccine Covid-19 đang được các nhà khoa học phát triển. Trong đó một số loại đang được thử nghiệm trên người tại Australia. Chính phủ Australia hiện đang đặt nhiều hy vọng vào hai loại vaccine Covid-19 của công ty dược phẩm AstraZeneca và của trường đại học Queensland. Bên cạnh đó, chính phủ Australia cũng vừa công bố khoản đầu tư 6 triệu AUD cho hai trường Đại học Melbourne và Đại học Sydney để thúc đẩy việc nghiên cứu với hy vọng hai cơ sở này cũng sẽ sớm cho ra đời vaccine Covid-19 an toàn và hiệu quả cao./.

Theo Việt Nga/VOV
https://vov.vn/the-gioi/australia-tham-gia-chuong-trinh-covax-de-tiep-can-nhieu-vaccine-covid-19-780647.vov