VCCI đồng hành cùng các nhà đầu tư Hàn Quốc nói chung và Samsung nói riêng

Chủ tịch VCCI đánh giá cao kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Samsung tại Việt Nam, nhất là việc triển khai thực hiện các cam kết mà Samsung đã đưa ra đối với Việt Nam như khởi công Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) mới tại Hà Nội. Đây được xem là Trung tâm R&D có quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á với tổng vốn đầu tư khoảng 220 triệu USD.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch VCCI khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi các nhà đầu tư Hàn Quốc nói chung và Tập đoàn Samsung nói riêng ổn định sản xuất, đầu tư dự án mới và tiếp tục mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Chính phủ Việt Nam khuyến khích và ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan toả, chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu...

Chủ tịch VCCI đề nghị ông Choi Joo Ho nêu  những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong quá trình đầu tư kinh doanh tại Việt Nam để VCCI tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ để kịp thời tháo gỡ. Bên cạnh đó, Chủ tịch VCCI mong muốn ông Choi Joo Ho có thể chia sẻ cho VCCI những thông tin về chính sách, cơ chế thu hút đầu tư cũng như các ưu đãi mà Chính phủ các nước dành cho các dự án đầu tư của Samsung trên thế giới.

 

Đồng thời, Chủ tịch VCCI đã lắng nghe các ý kiến, kiến nghị cụ thể của Samsung tại Việt Nam. Ông Choi Joo Ho đã cung cấp các thông tin về tình hình hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam của Tập đoàn Samsung. Ông Choi Joo Ho đánh giá cao những biện pháp mà Chính phủ Việt Nam triển khai nhằm giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, Samsung Việt Nam tiếp tục đạt được kết quả tích cực trên các lĩnh vực, trong đó có xuất khẩu. Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam đã cho biết các chương trình hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam mà Samsung đã và đang tiếp tục triển khai thực hiện như: tổ chức các buổi Triển lãm giới thiệu để tuyển dụng các nhà cung ứng Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung; mời chuyên gia Hàn Quốc tư vấn cho các doanh nghiệp khu vực Hà Nội, các tỉnh lân cận Hà Nội và Hồ Chí Minh để nâng cao năng lực, tăng năng suất lao động; đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ chuyên gia đào tạo trong các lĩnh vực như khuôn..v.v.

Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam cũng đề cập đến dự thảo Nghị định Luật Quản lý thuế và bày tỏ quan ngại về một số nội dung trong dự thảo có phần đi ngược với thông lệ quốc tế có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, từ đó gây ảnh hưởng tới nguồn đầu tư nước ngoài trong tương lai. Ông Choi Joo Ho cho biết đã gửi văn bản chính thức tới Chính phủ Việt Nam kiến nghị về nội dung trên.

Chủ tịch VCCI đã lắng nghe ý kiến đóng góp của ông Choi Joo Ho và đề nghị Samsung Việt Nam gửi văn bản chính thức tới VCCI về nội dung đóng góp cho dự thảo Nghị định Luật thuế đồng thời cam kết sẽ nghiên cứu kĩ lưỡng về dự thảo Nghị định và trao đổi với các Bộ ngành liên quan xem xét, cân nhắc các yếu tố để báo cáo Thủ tướng đưa ra Nghị định sửa đổi phù hợp với luật pháp Việt Nam và theo thông lệ quốc tế, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng và hợp pháp của các nhà đầu tư nước ngoài.

Đồng thời, Chủ tịch VCCI mong muốn Samsung tiếp tục coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược của Tập đoàn trên thế giới, đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định CPTPP và EVFTA đã có hiệu lực. Chủ tịch đề nghị Samsung Việt Nam tiếp tục phối hợp với VCCI để triển khai nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam nâng cao năng suất lao động, trình độ nguồn nhân lực để có thể đáp ứng tiêu chuẩn tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung, hợp tác triển khai chương trình Phát động phong trào năng suất quốc gia Việt Nam do VCCI được Chính phủ giao chủ trì thực hiện.

Được biết, đến nay, các dự án lớn của Samsung tập trung tại 3 tỉnh, thành phố gồm Bắc Ninh, Thái Nguyên và TP. Hồ Chí Minh với tổng vốn đầu tư đăng ký là hơn 17,3 tỷ USD.

Theo Tạp Chí Diễn Đàn Doanh nghiệp

https://enternews.vn/vcci-dong-hanh-cung-cac-nha-dau-tu-han-quoc-noi-chung-va-samsung-noi-rieng-182755.html