Doanh nghiệp Việt – Mỹ cùng kiến tạo và phát huy các cơ hội kinh doanh

Đó là một trong những kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ do VCCI phối hợp cùng  AmCham và Phòng Thương mại Hoa Kỳ (USCC) tổ chức vào ngày 9/10/2020.

Hội nghị năm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm kỉ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ. Sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 6 năm thiết lập và triển khai quan hệ Đối tác Toàn diện, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đang chứng kiến những bước phát triển tích cực, thực chất trên tất cả các lĩnh vực và trên cả bình diện song phương và đa phương.

Bà Virginia Foote - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội phát biểu khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ 2020

 

Đặc biệt, trong mỗi bước phát triển của quan hệ hai nước, nhất là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại từ việc hai nước ký Hiệp định Thương mại song phương (BTA năm 2001), việc Hoa Kỳ trao cho Việt Nam Quy chế Thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR) (năm 2006) đến việc hai nước ký Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA năm 2007) cũng như trong tất cả các hiệp định/thỏa thuận hợp tác khác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, tài chính hải quan …, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ đã và đang đóng vai trò hết sức quan trọng.

Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam diễn ra nhằm xây dựng tiếp trên đà phát triển tích cực trong quan hệ kinh tế song phương giữa hai quốc gia, đồng thời kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Thông tin về nền kinh tế Việt Nam trong thời gian vừa qua cũng như tiềm năng thị trường Việt Nam tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – TS Vũ Tiến Lộc chia sẻ: “Với sự năng động của mình, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ đã đưa kim ngạch thương mại hai chiều tăng gần 170 lần kể từ năm 1994 đến nay (450 triệu USD năm 1994, lên đến gần 76 tỷ USD trong năm 2019. Sự chuyển dịch mạnh mẽ của chuỗi cung ứng toàn cầu trong thời gian gần đây đã giúp Việt Nam có bước nhảy vọt từ vị trí thứ 12 lên thứ 9 trong các nước xuất khẩu lớn nhất vào Hoa Kỳ. Nền kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng gia tăng tính bổ trợ lẫn nhau.

Ts. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam khẳng định: "với sự năng động của mình, cộng động doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ đã đưa kim ngạch thương mại hai chiều tăng gần 170 lần kể từ năm 1994 đến nay (450 triệu USD năm 1994, lên đến gần 76 tỷ USD trong năm 2019.

 

Trong khi Việt Nam có các mặt hàng thế mạnh xuất khẩu sang Hoa Kỳ như thủy sản, hạt điều, dệt may, da giày… thì Hoa Kỳ là nguồn cung dồi dào cho các mặt hàng Việt nam có nhu cầu nhập khẩu cao như máy móc, thiết bị công nghệ cao, thiết bị hàng không, viễn thông, năng lượng, khí hóa lỏng hay nông sản nguyên liệu… Việt Nam đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 27 và là đối tác thương mại lớn thứ 16 của Hoa Kỳ” - TS Vũ Tiến Lộc cho biết thêm.

Các dự án đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam đã và đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong sự phát triển của Việt Nam, giúp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Với tinh thần trách nhiệm xã hội cao, các Tập đoàn đa quốc gia của Hoa Kỳ không chỉ góp phần tăng trưởng kinh tế, chuyển giao công nghệ, thay đổi kỹ năng quản lý mà còn đóng góp cho phát triển xã hội như cải thiện môi trường làm việc, nâng cao trình độ tay nghề, tăng thu nhập, cải thiện đời sống người lao động, tham gia tích cực vào các công tác cộng đồng.

Theo đó, những lĩnh vực mà doanh nghiệp Hoa Kỳ có thế mạnh và Việt Nam đang mong muốn phát triển như năng lượng tái tạo, năng lượng sạch và bền vững, kết cấu hạ tầng, tài chính ngân hàng, giáo dục đào tạo, du lịch, công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao…

Trong Quý I/2020, có 13 quốc gia và vùng lãnh thổ nhận đầu tư của Việt nam thì Hoa Kỳ là nước dẫn đầu với với 20,1 triệu USD, chiếm 40,8%. Tính đến tháng 6/2020, trong các quốc gia và lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam thì Hoa Kỳ đứng thứ 11 với 988 dự án và tổng số vốn đăng ký hơn 9,3 tỷ USD phủ sóng 42/63 địa phương trên toàn quốc. Nhiều thương hiệu nổi tiếng như Citigroup, American Group, Intel, Chevron, Ford, Starwood Hotel, AIA, Dickerson Knight Group, Coca Cola, Pepsi Cola, KFC… đã có chỗ đứng vững vàng tại Việt Nam.

Để đưa quan hệ thương mại song phương Việt Nam – Hoa Kỳ lên tầm cao mới, tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam – Hoa Kỳ 2020, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng với Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ công bố thành lập Hội đồng doanh nghiệp hỗn hợp Việt Nam – Hoa Kỳ nhằm tập hợp sáng kiến của cộng đồng doanh nghiệp hai nước, xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch và thuận lợi tại Việt Nam và Hoa Kỳ, tiến tới thúc đẩy ký kết Hiệp định thương mại tự do song phương.

Tại Hội nghị, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng với Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ đã ký kết và công bố thành lập Hội đồng doanh nghiệp hỗn hợp Việt Nam - Hoa Kỳ

 

Trong nhiều năm qua, Hoa Kỳ liên tục là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều tăng. “Mặc dù thặng dư thương mại của Việt Nam với Hoa Kỳ không ổn định, tôi tự tin rằng xu hướng tăng trưởng thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia sẽ duy trì và ngày càng đi lên. Những tiến bộ trong các vấn đề then chốt sẽ giúp cải thiện các điều kiện kinh doanh nhằm tăng cường sức mạnh của khối tư nhân, đảm bảo sự phát triển kinh tế và xã hội, thu hút thêm nguồn đầu tư và thúc đẩy sự thịnh vượng tại Việt Nam” – ông Adam Sitkoff – Giám đốc điều hành Amcham cho biết.

Theo TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI, Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam – Hoa Kỳ thường niên là dịp để Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam Hoa Kỳ cùng nhìn lại hành trình kinh doanh trong thời gian đã qua và hoạch định chiến lược trong giai đoạn mới. Chủ tịch Vũ Tiến Lộc tin tương rằng “với sự năng động của cộng đồng doanh nghiệp, sự ủng hộ và quan tâm của Chính phủ hai quốc gia, quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển, góp phần tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ".

Nhìn lại kết quả hoạt động kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ đã đạt được trong thời gian qua, Ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink khẳng định Việt Nam là một trong thị trường xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất của Hoa Kỳ và là đối tác chiến lược toàn diện.

Qua đây, Đại sứ Kritenbrink mong muốn hai bên phát triển hơn nữa trong lĩnh vực về thương mại, hàng không, năng lượng. Đại sứ cho rằng, tất cả những hoạt động như vừa nêu minh chứng cho kết quả thúc đẩy thương mại song phương vì lợi ích của cộng đồng doanh nghiệp hai bên, làm sâu sắc thêm mối quan hệ kinh tế toàn diện giữa doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink khẳng định Việt Nam là một trong thị trường xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất của Hoa Kỳ và là đối tác chiến lược toàn diện.

 

Với những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chủ động nắm bắt cơ hội từ cộng đồng doanh nghiệp, mối quan hệ song phương trong thương mại và đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Theo Tạp chí Diễn Đàn Doanh nghiệp

https://enternews.vn/doanh-nghiep-viet-my-cung-kien-tao-va-phat-huy-cac-co-hoi-kinh-doanh-183194.html