Lý do sốc vụ Mỹ bắt cựu bộ trưởng quốc phòng Mexico

Tướng Salvador Cienfuegos gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi đó là James Mattis năm 2017

Theo Wall Street Journal (WSJ), các đặc vụ Mỹ bắt giữ tướng Salvador Cienfuegos, 72 tuổi tại sân bay quốc tế Los Angeles, khi ông này đang đi cùng gia đình.

Tướng Cienfuegos từng là bộ trưởng quốc phòng Mexico từ năm 2012-2018, dưới thời Tổng thống Enrique Peña Nieto và là người lãnh đạo cuộc chiến chống ma túy ở Mexico.

Ông là quan chức cấp cao nhất của Mexico bị Mỹ truy tố vì liên quan đến ma túy. Vụ bắt giữ không chỉ có thể làm tổn hại quan hệ song phương Mỹ-Mexico mà còn dấy lên những nghi ngờ về chiến dịch chống ma túy của Mexico.

“Đây thực sự là bê bối lớn”, Jorge Chabat, giáo sư Đại học Guadalajara ở Mexico, nói. “Là đòn giáng mạnh vào quân đội Mexico”.

Ông Chabat nói quân đội là cột trụ trong chiến dịch chống ma túy và đảm bảo an ninh do Tổng thống đương nhiệm Andrés Manuel López Obrador phát động.

Theo cáo buộc của phía Mỹ, tướng Cienfuegos, được biết đến với biệt danh “bố già”, đã lợi dụng chức vụ bộ trưởng quốc phòng để giúp băng đảng ma túy H-2, hay còn gọi là Beltrán Leyva, vận chuyển ma túy trót lọt trước truy quét của quân đội.

Với tư cách là bộ trưởng quốc phòng, tướng Cienfuegos đã cảnh báo băng đảng về cuộc điều tra chống ma túy của Mỹ, cũng như chỉ điểm người cung cấp thông tin cho phía Mỹ trong hàng ngũ băng đảng.

Trùm băng đảng ma túy nhờ có các thông tin này mà ra tay sát hại người cung cấp thông tin.

Tướng Cienfuegos cũng lợi dụng chức vụ để giúp băng đảng Beltrán Leyva trong cuộc chiến với các băng đảng đối địch, giúp băng đảng mở rộng địa bàn, tạo cơ hội để thủ lĩnh băng đảng móc nối với nhiều quan chức Mexico khác. 

Tướng Salvador Cienfuegos bị bắt tại sân bay Los Angeles, Mỹ, hôm 15.10.

Theo cáo buộc, băng đảng Beltrán Leyva đã hối lộ quan chức chính phủ Mexico để chính quyền mạnh tay truy quét thành viên băng đối địch,  sớm trả tự do cho các thành viên băng đảng mình và làm ngơ cho hoạt động phạm pháp như buôn bán ma túy, giết người.

Cơ quan điều tra Mỹ đã thu được hàng loạt tin nhắn giữa tướng Cienfuegos và các tướng lĩnh, trùm băng đảng trong đường dây.

Kể từ năm 2006, Mexico mở rộng vai trò của quân đội, trở thành lực lượng chủ chốt trong cuộc chiến chống ma túy. Các binh sĩ được triển khai đến những khu vực tội phạm có tổ chức hoành hành và Bộ trưởng Quốc phòng là trực tiếp chỉ huy, giám sát.

Tướng Cienfuegos là người tích cực thuyết phục các chính trị gia trao quyền cho quân đội, khẳng định quân đội là lực lượng duy nhất đối đầu hiệu quả với tội phạm có tổ chức.

Dưới sự giám sát của tướng Cienfuegos, quân đội Mexico đã bị cáo buộc tiến hành các vụ hành quyết không qua xét xử, bao gồm vụ 22 thành viên băng đảng ma túy bị bắn chết ở Tlatlaya, miền trung Mexico vào tháng 6.2014.

“Vụ bắt giữ đặt dấu hỏi về nỗ lực chống ma túy của Mexico, không chỉ đối với lực lượng quân đội, mà còn tất cả các nhánh trong chính phủ”, David Shirk, chuyên gia tại Viện Woodrow Wilson ở Washington, Mỹ, nói.

Ông Shirk nói hải quân Mexico thường được quan chức Mỹ ca ngợi vì tích cực chặn bắt hoạt động buôn bán ma túy. Nhưng dù vậy, ông Shirk cho rằng, “không thể nói trước được điều gì”.

Theo Dân Việt

https://danviet.vn/ly-do-soc-vu-my-bat-cuu-bo-truong-quoc-phong-mexico-50202017101831922.htm