BoE nâng quy mô mua trái phiếu lên 1.160 tỷ USD

Đồng bảng Anh.

Ngày 5/11, Ngân hàng Trung ương Vương quốc Anh (BoE) đã quyết định mở rộng chương trình mua trái phiếu vốn đã rất lớn của ngân hàng này thêm 150 tỷ bảng Anh (195 tỷ USD) trong nỗ lực hỗ trợ nền kinh tế trong nước đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo đó, BoE đã nâng quy mô của chương trình này lên 895 tỷ bảng Anh (1.160 tỷ USD), nhiều hơn 50 tỷ bảng Anh so với dự kiến của hầu hết nhà kinh tế trong một cuộc thăm dò trước đó.

Về chính sách lãi suất, BoE vẫn giữ lãi suất ở mức 0,1%, như dự kiến trong cuộc khảo sát song đang xem xét tính khả thi của việc hạ lãi suất  xuống dưới 0% lần đầu tiên.

Ngoài ra, BoE đã hạ các dự báo về đà tăng trưởng của kinh tế Anh. Theo BoE, kinh tế “xứ sở sương mù” sẽ giảm 11% trong năm nay, nghiêm trọng hơn so với mức giảm 9,5% mà BoE dự báo vào tháng 8/2020. Dự đoán, kinh tế Anh sẽ tăng trưởng 7,25% trong năm 2021, cũng thấp hơn so với dự báo tăng trở lại 9% trước đó.

Nền kinh tế Anh đang nhận được hỗ trợ từ chương trình tăng cường chi tiêu của chính phủ, song động thái này cũng đẩy mức nợ của Anh lên cao hơn. Anh đang đối mặt với nguy cơ về một cú sốc thương mại, khi giai đoạn chuyển tiếp sau khi London rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, sẽ kết thúc vào ngày 31/12 tới.

Mới đây, hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s Investor Service đã hạ xếp hạng nợ công của Anh xuống một mức, từ Aa2 xuống Aa3, với lý do Brexit làm trầm trọng thêm sự suy yếu của nền kinh tế.

Moody's cho biết, "sức mạnh" kinh tế của Anh đã giảm sút kể từ khi tổ chức này hạ mức xếp hạng nợ của Anh xuống Aa2 vào tháng 9/2017. Aa3 là mức cao thứ tư trong bậc xếp hạng của Moody's cho thấy nợ công có chất lượng cao và rủi ro rất thấp./.

Theo TTXVN/Thời báo tài chính
http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/quoc-te/2020-11-05/boe-nang-quy-mo-mua-trai-phieu-len-1160-ty-usd-94681.aspx