Tổng thống Phlippines quyết định nới lỏng lệnh cấm các nhân viên y tế xuất ngoại

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, Bộ trưởng Lao động Phlippines Silvestre Bello cho biết, tốc độ lây lan của dịch bệnh Covid-19 tại Phlippines đang chậm lại, cùng với các điều kiện y tế đang dần được cải thiện, vì vậy chính phủ hoàn toàn có đủ năng lực để nhiều nhân viên y tế của nước này được phép tiếp tục ra nước ngoài làm việc.

Phlippines vốn có số ca mắc và tử vong do Covid-19 cao thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, nhưng những con số ghi nhận theo ngày lại đang có chiều hướng giảm xuống. Dẫu vậy, Bộ trưởng Lao động Phlippines Silvestre Bello vẫn khẳng định, để đảm bảo nước này có đủ chuyên gia y tế để tiếp tục ứng phó với tình hình đại dịch trong nước, giới hạn chỉ 5.000 nhân viên y tế sẽ được phép rời đi mỗi năm.

Theo số liệu của Cơ quan Quản lý Việc làm ở nước ngoài của Phlippines, năm ngoái, gần 17.000 y tá của nước này đã ký hợp đồng làm việc ở nước ngoài.

Chính phủ Phlippines hồi tháng 4 vừa qua ban hành lệnh cấm hoạt động xuất ngoại của các nhân viên y tế nước này để tăng cường năng lực chống Covid-19 trong nước.

Phlippines vốn nổi tiếng với năng lực đào tạo y tá chuyên môn cao. Theo số liệu thống kê từ năm 2012-2016, mỗi năm, nước này đào tạo khoảng 26.000 y tá chuyên nghiệp, tuy nhiên phần lớn (khoảng 18.500 y tá) đều ra nước ngoài làm việc./.

Theo Phương Anh/VOV1
https://vov.vn/the-gioi/tong-thong-phlippines-quyet-dinh-noi-long-lenh-cam-cac-nhan-vien-y-te-xuat-ngoai-819057.vov