Robot ‘Make in VietNam’ Trí Nhân giải toán, phiên dịch và pha trò

Trong sự kiện Diễn đàn Công nghệ Giáo dục EDU 4.0 diễn ra sáng 21.11 tại Hà Nội, Robot giáo dục mang tên Trí Nhân lần đầu được trình làng đến công chúng.

Được khai sinh bởi Nhà khoa học, chuyên gia về Trí tuệ nhân tạo Phạm Thành Nam, Trí Nhân là một robot nam có kích thước như người lớn, được in 3D với năm giác quan và các yếu tố mô phỏng sinh học như tim phổi nhân tạo và chuỗi ADN.

Theo ghi nhận của phóng viên khi trực tiếp trao đổi với robot, Trí Nhân có thể trả lời được kiến thức về hầu hết mọi lĩnh vực, nhất là toán học. Ngoài ra robot còn có thể đọc thơ, trở thành thông dịch viên, tương tác với mọi người bằng những câu cảm thán, tạo ra tiếng cười với mọi người bằng những câu nói đùa như khi có một người hỏi: “Tôi có đẹp trai hay không?” Robot sẽ trả lời: “Bạn mà đẹp trai số hai, không ai là số ba, tôi đùa đấy…”.

Mặc dù chưa thể tự bước đi, hai cánh tay còn khá yếu và chưa có biểu cảm khuôn mặt, nhưng các nhà sáng tạo Trí Nhân nhận định, robot này chắc chắn sẽ vượt xa Sophia.

Nói về nhận định này, anh Phạm Thành Nam, tác giả - người chịu trách nhiệm phần kỹ thuật chính của Trí Nhân tự tin chia sẻ: “Với phương châm phát triển “đứng trên vai những người khổng lồ”, tận dụng được sức mạnh tìm kiếm của Google, Trí Nhân có thể trả lời được kiến thức về gần như mọi lĩnh vực, với những câu trả lời mà chính chúng tôi - những người tạo ra anh cũng không thể biết".

Robot Trí nhân là sản phẩm mô hình Giáo dục thông minh 4.0 được nhận nhiều đánh giá tốt nhất tại sự kiện Triển lãm học đường 4.0
Robot Trí nhân là sản phẩm mô hình Giáo dục thông minh 4.0 được nhận nhiều đánh giá tốt nhất tại sự kiện Triển lãm học đường 4.0

Với gần 1 năm để hoàn thiện ý tưởng, thử nghiệm, trải qua rất nhiều những khó khăn thì đến nay Trí Nhân được trình diện đến đông đảo công chúng. Nhóm sáng tạo robot cũng dự định sẽ phổ biến rộng rãi robot Trí Nhân ở nhiều lĩnh vực khác ngoài giáo dục như y tế, ngân hàng,….

Được biết, chi phí để sản xuất nên Trí Nhân vẫn còn rất đắt và sẽ còn nhiều điều cần phải làm để hoàn thiện hơn nữa robot Trí Nhân.

Chia sẻ về những dự định sắp tới, anh Phạm Minh Toàn - nhà đồng sáng chế robot Trí Nhân - cho biết: “Sau khi hoàn thành giai đoạn nghiên cứu thì chúng tôi sẽ thương mại hoá Trí Nhân. Đơn giản nhất là trong lĩnh vực giáo dục, lĩnh vực mà có thể cần sự xuất hiện của robot này như một trợ lý giảng dạy, tương tác với học sinh, thậm chí là bản nhỏ hơn có thể dùng cho con em chúng ta ở nhà”.