WHO: Cần thêm thời gian chứng minh hiệu quả vaccine Covid-19 của AstraZeneca

Trưởng nhóm khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tiến sĩ Soumya Swaminathan hôm 23/11 cho biết cần thêm thời gian để chứng minh tính hiệu quả và an toàn của vaccine Covid-19 được phát triển bởi công ty dược phẩm AstraZeneca, đồng thời kêu gọi các nhà phát triển vaccine khác duy trì nỗ lực để đáp ứng nhu cầu cho hàng tỷ người dân trên toàn cầu.

Trước đó cùng ngày, công ty dược phẩm AstraZeneca của Anh khẳng định, vaccine Covid-19 do công ty này phát triển có thể đạt hiệu quả lên tới 90%, đồng thời có chi phí rẻ, dễ phân phối và dễ mở rộng quy mô hơn so với các công ty đối thủ.  

Bình luận trước thông tin này, tiến sĩ Soumya Swaminathan cho rằng: “Hiệu quả của vaccine này dường như đã cao hơn so với những báo cáo ban đầu, lên tới 90%. Nhưng điều này dựa trên con số thử nghiệm khá nhỏ, và tôi nghĩ chúng ta cần thêm thời gian. Vaccine của AstraZeneca hiện được thử nghiệm ở nhiều quốc gia khác và chúng tôi sẽ thu thập dữ liệu từ khoảng 60.000 bệnh nhân hoặc nhiều hơn. Lúc đó chúng tôi mới thực sự đưa ra được quyết định sáng suốt”.

Trưởng nhóm khoa học của WHO cũng kêu gọi các đơn vị phát triển vaccine Covid-19 tiếp tục công việc của mình vì hàng tỷ người dân trên thế giới cần nhiều loại vaccine khác nhau hướng đến nhiều nhóm khác nhau./.

Theo CTV Khánh Hà/VOV1
https://vov.vn/the-gioi/who-can-them-thoi-gian-chung-minh-hieu-qua-vaccine-covid-19-cua-astrazeneca-819643.vov