Thanh Hóa dừng tiếp nhận cách ly người từ nước ngoài trở về

Sáng 5/1, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa Trịnh Hữu Hùng cho hay quyết định trên được nêu trong công điện của lãnh đạo tỉnh về phòng, chống Covid-19 dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2021.

"Cuối năm, số lượng người về quê Thanh Hóa rất lớn, lên đến hàng trăm nghìn người. Việc kiểm soát rất khó khăn nên chúng tôi tạm dừng tiếp nhận người từ nước ngoài trở về như là một trong những biện pháp để phòng chống dịch", ông Hùng nói.

Công điện không thông tin khi nào các cơ sở cách ly trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa sẽ mở cửa trở lại. "Tỉnh sẽ căn cứ diễn biến dịch trong thời gian tới để có giải pháp phù hợp", ông Trịnh Hữu Hùng nói.

Lực lượng chức năng lập rào chắn ở Khu cách ly tập trung tại Trung tâm Hội nghị Hàm Rồng, TP Thanh Hoá. Ảnh: Lê Hoàng.
 Lực lượng chức năng lập rào chắn ở Khu cách ly tập trung tại Trung tâm Hội nghị Hàm Rồng, TP Thanh Hoá. Ảnh: Lê Hoàng.

Với chuyên gia, lao động kỹ thuật cao, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp và thân nhân người nước ngoài của các doanh nghiệp trên địa bàn, tỉnh Thanh Hóa vẫn tiếp nhận song yêu cầu quản lý chặt chẽ quá trình nhập cảnh, vận chuyển, cách ly, lưu trú.

Trước đó, từ ngày 1 đến 15/12/2020, tỉnh Thanh Hóa đã tạm dừng tiếp nhận, cách ly người từ nước ngoài trở về, sau đó tiếp nhận trở lại ba tuần nay.

Theo công điện nêu trên, nguy cơ dịch bệnh Covid-19 lây lan trong nước và tại tỉnh Thanh Hóa trong dịp Tết rất cao; chủ yếu là từ những người nhập cảnh không chấp hành nghiêm các quy định về cách ly, giám sát y tế và người nhập cảnh trái phép.

Đến ngày 4/1, Thanh Hóa đang cách ly tập trung hơn 500 người, chủ yếu ở các khách sạn. Để sẵn sàng đối phó với tình huống dịch Covid-19 bùng phát, tỉnh này đã thành lập và đang duy trì 99 khu cách ly tập trung, đáp ứng khả năng tiếp nhận cách ly cho hơn 10.000 người.

Tại Quảng Nam, Phó chủ tịch tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu lực lượng biên phòng tăng cường kiểm soát đường mòn, lối mở tại khu vực biên giới, không để các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Công an tỉnh được giao quản lý chặt chẽ địa bàn, kịp thời phát hiện những trường hợp nhập cảnh, cư trú không đúng quy định.

Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam tuần tra khu vực biên giới giáp Lào. Ảnh: Đắc Thành

Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam tuần tra khu vực biên giới giáp Lào. Ảnh: Đắc Thành

"Chúng tôi đã giao các huyện, thị xã, thành phố vận động người dân phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng, báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm", ông Trần Văn Tân cho hay.

Theo Đại tá Hoàng Văn Mẫn - Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam, thời gian qua mặc dù địa bàn không phát sinh điểm nóng về dịch bệnh, nhưng lực lượng biên phòng vẫn duy trì 21 chốt kiểm soát ở khu vực biên giới, đảm bảo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ ăn ở và thực hiện nhiệm vụ lâu dài.

Theo Lê Hoàng - Đắc Thành(Vnexpress)

https://vnexpress.net/thanh-hoa-dung-tiep-nhan-cach-ly-nguoi-tu-nuoc-ngoai-tro-ve-4216319.html