Lý do Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bất ngờ hoãn chuyến thăm châu Âu

Reuters dẫn một nguồn tin thân cận cho biết, quyết định hủy chuyến thăm được đưa ra sau khi một số quan chức châu Âu từ chối gặp ông Pompeo sau cuộc bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6/1.

Theo dự kiến ban đầu, trong chuyến công du chính thức cuối cùng của mình, Ngoại trưởng Pompeo tới Bỉ trong ngày 13/1 và có cuộc gặp với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Phó Thủ tướng Bỉ Sophie Wilmes. Ông Stoltenberg và ông Wilmes cùng nhiều nhà lãnh đạo khác trên thế giới đã công khai chỉ trích cuộc bạo loạn chết người ở Điện Capitol là một cú sốc.

Chuyến thăm châu Âu theo dự kiến ban đầu bao gồm cả chặng dừng chân ở Luxembourg.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus trong một tuyên bố ngày 12/1 cho biết, quyết định hủy chuyến thăm châu Âu được đưa ra để Ngoại trưởng Pompeo có thể tiếp tục làm việc với nhóm chuyển giao của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

 

“Chúng tôi cam kết hoàn tất tiến trình chuyển giao một cách suôn sẻ và có trật tự trong 8 ngày tới. Cả Bộ Ngoại giao và nhóm của Tổng thống đắc cử đã làm việc cùng nhau trong những tuần qua và chúng tôi hài lòng với mức độ hợp tác cũng như sự chuyên nghiệp trong công việc”.

Antony Blinken, người được ông Biden chọn làm ngoại trưởng trong chính quyền sắp tới, dự kiến sẽ trao cho nhóm của ông Pompeo một danh sách các quan chức sẽ tạm thời ở lại làm việc cho đến khi quá trình phê chuẩn của Thượng viện hoàn tất.

Trong một tuyên bố trên Twitter tuần trước, Ngoại trưởng Pompeo xác nhận ông đã có cuộc gặp với ông Blinken, và đó là một cuộc gặp rất hiệu quả./.

Theo Hoàng Phạm/VOV.VN
https://vov.vn/the-gioi/ly-do-ngoai-truong-my-mike-pompeo-bat-ngo-hoan-chuyen-tham-chau-au-830280.vov