Cảnh báo âm mưu 4.000 người bao vây Điện Capitol Mỹ

Theo tờ Telegraph, đây là một trong ít nhất ba âm mưu vũ trang được trình bày chi tiết trong một cuộc gọi giữa Cảnh sát Capitol và các thành viên Đảng Dân chủ của Quốc hội Mỹ.

Trong số này, một âm mưu được mô tả là "cuộc biểu tình có vũ trang lớn nhất từng diễn ra trên đất Mỹ”.

Một cuộc biểu tình khác được lên kế hoạch để tưởng nhớ Ashli ​​Babbitt, người bị bắn chết trong cuộc hỗn loạn tại toà nhà Quốc hội Mỹ vào tuần trước.

Âm mưu thứ ba là hàng nghìn người có vũ trang bao vây toà nhà Quốc hội Mỹ.

Các chính trị gia cho biết, những kẻ cực đoan cũng có thể bao vây Tòa án Tối cao Mỹ và Nhà Trắng.

Các quy tắc can dự đã được vạch ra về cách thức Vệ binh Quốc gia có thể đối phó với những kẻ bạo loạn có vũ trang.

Ông Conor Lamb, nghị sĩ Đảng Dân chủ từ Pennsylvania, và là cựu Thủy quân lục chiến Mỹ, người tham gia cuộc gọi, cho biết: “Họ nói về âm mưu 4.000 người "yêu nước" có vũ trang bao vây Điện Capitol và ngăn cản bất kỳ đảng viên Dân chủ nào vào".

Trong khi đó, có thông tin cho hay, FBI đã cảnh báo, những kẻ cực đoan lên kế hoạch "chiến tranh" một ngày trước khi xảy ra hỗn loạn tại Điện Capitol hôm 6.1.

Các nhân viên FBI biết rằng, những kẻ âm mưu đã chia sẻ trực tuyến bản đồ các đường hầm dưới Điện Capitol, và sắp xếp địa điểm để hẹn gặp ở các bang bao gồm Kentucky và Nam Carolina trước khi đến Washington. Tuy nhiên, Vệ binh Quốc gia vẫn không được bố trí trước.

Tiết lộ được đưa ra khi 15.000 thành viên Vệ binh Quốc gia được kích hoạt để bảo vệ Điện Capitol trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày 20.1.

Theo yêu cầu của Đảng Dân chủ, một số thành viên Vệ binh Quốc gia đã được kiểm tra lý lịch bổ sung để đảm bảo họ không "có thiện cảm với những kẻ khủng bố trong nước".

Ông Chuck Schumer, lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Thượng viện, kêu gọi bất kỳ ai trong đám đông xông vào Điện Capitol hôm 6.1 phải được đưa vào danh sách cấm bay để ngăn họ trở lại Washington trước lễ nhậm chức.

"Chúng tôi không thể cho phép những người theo chủ nghĩa kích động này lên máy bay và gây ra nhiều bạo lực và thiệt hại hơn nữa” - ông Schumer nói.

Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Washington DC theo yêu cầu của Thị trưởng Muriel Bowser.

FBI cho hay đã nhận được 100.000 bằng chứng số về vụ bạo loạn ở Điện Capitol và đã mở 160 vụ điều tra. FBI không loại trừ những kẻ bạo loạn đã lên kế hoạch bắt các thành viên của Quốc hội làm con tin.