Thượng viện kêu gọi tập trung chuyển giao thay vì luận tội ông Trump

Ngày 13.1, lãnh đạo phe đa số đảng Cộng hoà tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell đã đưa ra một tuyên bố sau khi Hạ viện bỏ phiếu để luận tội Tổng thống Donald Trump lần thứ hai, theo AP.

Trong tuyên bố của mình, ông McConnell kêu gọi các nhà lập pháp tập trung vào việc chuyển giao quyền lực từ chính quyền Tổng thống Donald Trump cho chính quyền Tổng thống đắc cử Joe Biden.

“Với các quy tắc, thủ tục và tiền lệ của Thượng viện liên quan đến các phiên tòa luận tội tổng thống, đơn giản là không có khả năng một phiên tòa công bằng hoặc nghiêm túc có thể kết thúc trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên thệ vào tuần tới. Thượng viện đã tổ chức ba phiên tòa luận tội tổng thống. Chúng kéo dài lần lượt là 83 ngày, 37 ngày và 21 ngày” - ông McConnell viết.

“Ngay cả khi quy trình của Thượng viện bắt đầu trong tuần này và tiến hành nhanh chóng, sẽ không có phán quyết cuối cùng nào được đưa ra cho đến khi Tổng thống Donald Trump rời nhiệm sở. Đây không phải là quyết định của tôi; nó là một sự thật. Bản thân Tổng thống đắc cử tuần trước đã tuyên bố rằng, lễ nhậm chức của ông ấy vào ngày 20.1 là con đường “nhanh nhất” cho bất kỳ sự thay đổi nào đối với người nắm giữ chức vụ tổng thống” - ông McConnell tiếp tục.

Lãnh đạo đảng Cộng hoà tại Thượng viện nói thêm: “Trước thực tế này, tôi tin rằng, sẽ tốt nhất cho đất nước chúng ta nếu Quốc hội và cơ quan hành pháp dành trọn bảy ngày tới để tạo điều kiện cho lễ nhậm chức an toàn và chuyển giao quyền lực có trật tự cho chính quyền của Tổng thống đắc cử Joe Biden”.

“Tôi biết ơn các văn phòng và cơ quan của Quốc hội Mỹ đang làm việc suốt ngày đêm, cùng với cơ quan thực thi pháp luật liên bang và địa phương, để chuẩn bị cho lễ nhậm chức an toàn và thành công tại Điện Capitol vào thứ Tư tới” - ông McConnell cho hay.

Trước đó, Hạ viện đã thông qua điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump với đa số phiếu 232-197, với 10 đảng viên Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ.

Ngay cả trước cuộc bỏ phiếu của Hạ viện, văn phòng của ông McConnell đã nói với nhân viên của lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Charles Schumer rằng, đảng Cộng hòa sẽ không đồng ý triệu tập lại Thượng viện trước ngày 19.1 để cho phép một phiên tòa luận tội trong khi Tổng thống Trump vẫn còn đương nhiệm.

Thượng viện năm ngoái đã bỏ phiếu trắng án cho Tổng thống Donald Trump sau một phiên tòa luận tội của Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát với cáo buộc ông Donald Trump gây áp lực buộc Ukraina điều tra ông Joe Biden và con trai ông Hunter Biden.

Trước đó, hôm 12.1, Phó Tổng thống Mike Pence đã nói rõ rằng, ông không có kế hoạch viện dẫn Tu chính án 25 để loại Tổng thống Donald Trump khỏi nhiệm sở, trong một bức thư được công bố chỉ vài giờ trước cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện.