Người thừa kế Samsung lĩnh án 2,5 năm tù, bị bắt giam ngay

Tòa án cấp cao Seoul tuyên án Lee Jae-yong - Phó Chủ tịch Samsung Electronics - 2 năm 6 tháng tù giam vì tội hối lộ bà Park Geun-hye và bạn thân của bà là Choi Soon-sil để giành được sự ủng hộ của chính phủ với việc chuyển giao quyền quản lý Samsung suôn sẻ, Yonhap đưa tin. Bà Park Geun-hye đã bị luận tội và cách chức tổng thống với cáo buộc tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Lee Jae-yong có mặt trong phiên xét xử ngày 18.1 và đã bị bắt giam ngay sau khi bản án được tuyên. Việc người thừa kế Samsung trở lại nhà tù diễn ra chưa đầy 3 năm sau khi ông này được hưởng án treo.

Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, 52 tuổi, bị buộc tội vào tháng 2.2017 vì đưa hối lộ trị giá 29,8 tỉ won (27,4 triệu USD) và cam kết sẽ đưa hối lộ nhiều hơn.

Năm 2017, Lee Jae-yong bị kết án 5 năm tù vì cung cấp tổng cộng 8,9 tỉ won (hơn 8 triệu USD) để hỗ trợ cho việc tập luyện cưỡi ngựa của con gái bà Choi và quyên góp cho một quỹ thể thao do gia đình bà Choi điều hành. Tuy nhiên, năm 2018, Phó Chủ tịch Samsung được trả tự do sau khi tòa phúc thẩm kết án tù treo 2 năm rưỡi trên cơ sở số tiền hối lộ đã được xác định lại là 3,6 tỉ won (3,2 triệu USD).

Đến tháng 8.2019, tòa án tối cao ra phán quyết Lee Jae-yong đã đưa cộng 8,6 tỉ won (7,6 triệu USD) tiền hối lộ và chuyển vụ án cho tòa phúc thẩm xét xử lại.

Yonhap cho hay, phán quyết của tòa án ngày 18.1 làm tiêu tan hy vọng của những người ủng hộ Lee Jae-yong và các lãnh đạo công ty khác đã đề nghị tòa án khoan hồng với Tập đoàn Samsung vì vai trò của ông trong khắc phục những khó khăn kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra. Tuy nhiên, phán quyết mới nhất với người thừa kế Samsung được các nhà hoạt động chống tham nhũng ở Hàn Quốc hoan nghênh.