Gỗ nhập khẩu từ EU có cần giấy phép FLEGT?

Công ty bà Hoài Thương (Bình Phước) nhập khẩu gỗ cây Beech từ Đức về. Công ty tham khảo Nghị định số 102/2020/NĐ-CP ngày 1/9/2020 của Chính phủ quy định Hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp Việt Nam để thực hiện hồ sơ nhập khẩu gỗ, trong đó có quy định bổ sung bản sao giấy phép FLEGT.

Tuy nhiên, hiện nay chưa có danh sách các quốc gia đã ký kết hiệp định gỗ hợp pháp với EU và đang vận hành hệ thống cấp phép FLEGT.

Bà Thương hỏi, trong thời gian chờ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng và công bố danh sách nêu trên thì công ty bà làm hồ sơ nhập khẩu gỗ như cũ, không cần bổ sung bản sao giấy phép FLEGT có đúng không?

Theo trả lời của khách hàng bên Đức, do Đức thuộc EU nên khi xuất khẩu gỗ không phải làm giấy phép FLEGT, như vậy có đúng không?

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời vấn đề này như sau:

Theo Điểm b Khoản 2 Điều 7 Nghị định số 102/2020/NĐ-CP ngày 1/9/2020 của Chính phủ quy định hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp Việt Nam: “Trường hợp gỗ nhập khẩu từ quốc gia đã ký kết Hiệp định gỗ hợp tác với EU và đang vận hành hệ thống cấp phép FLEGT: Bản sao giấy phép FLEGT xuất khẩu do cơ quan có thẩm quyền nước xuất khẩu cấp”.

Căn cứ quy định trên, bản sao giấy phép FLEGT xuất khẩu chỉ áp dụng đối với các quốc gia đã ký kết Hiệp định gỗ hợp tác với EU và đang vận hành hệ thống cấp phép FLEGT, không quy định bản sao giấy phép FLEGT đối với hồ sơ gỗ xuất khẩu từ EU vào Việt Nam.

Giấy phép FLEGT là văn bản do Cơ quan thẩm quyền quản lý CITES Việt Nam cấp để xuất khẩu; tạm nhập, tái xuất lô hàng gỗ (trừ lô hàng sản xuất từ gỗ sau xử lý tịch thu) sang Liên minh châu Âu theo các quy định tại Nghị định này, Hiệp định Đối tác tự nguyện giữa nước CHXHCN Việt Nam và Liên minh châu Âu về thực thi Luật Lâm nghiệp, Quản trị rừng và Thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

(Khoản 2 Điều 3 Nghị định số 102/2020/NĐ-CP).

Theo Chinhphu.vn

http://baochinhphu.vn/Tra-loi-cong-dan/Go-nhap-khau-tu-EU-co-can-giay-phep-FLEGT/423760.vgp