Chuyên gia tiết lộ khả năng lây COVID-19 qua thực phẩm và bao bì thực phẩm

Theo CNN, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), Bộ Nông nghiệp và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ vừa ban hành một lưu ý cho biết thực phẩm và bao bì thực phẩm khó có khả năng lây lan COVID-19.

FDA viết trong một tuyên bố: "Người tiêu dùng nên yên tâm rằng, dựa trên sự hiểu biết về những thông tin khoa học đáng tin cậy hiện có và được sự đồng thuận của đa số các nhà khoa học quốc tế, chúng tôi tin rằng thực phẩm mà chúng ta ăn và bao bì thực phẩm chúng ta tiếp xúc rất khó có khả năng lây lan virus SARS-CoV-2".

Cả ba cơ quan cùng muốn nhấn mạnh việc thiếu bằng chứng đáng tin cậy cho thấy thực phẩm hoặc bao bì thực phẩm có liên quan đến việc lây truyền virus.

COVID-19 là một bệnh đường hô hấp lây lan từ người này sang người khác, không giống như virus từ thực phẩm có thể khiến con người bị bệnh thông qua thực phẩm bị ô nhiễm, FDA cho hay.

"Do số lượng virus có thể truyền qua bề mặt tiếp xúc về mặt lý thuyết là rất nhỏ trong khi số lượng cần thiết để lây nhiễm qua đường hô hấp bằng miệng sẽ rất cao, cho nên khả năng lây nhiễm khi chạm vào bề mặt bao bì thực phẩm hoặc ăn thực phẩm được coi là cực kỳ thấp", FDA thông tin thêm.

"Xem xét hơn 100 triệu ca nhiễm virus SARS-CoV-2, chúng tôi chưa thấy bằng chứng dịch tễ học nào về việc thực phẩm hoặc bao bì thực phẩm là nguồn lây truyền virus SARS-CoV-2 sang người", các cơ quan khẳng định.

Trong khi đó, giới chức y tế Trung Quốc đã nhiều lần đưa ra khả năng virus lây lan qua bao bì thực phẩm đông lạnh nhập khẩu. Tuy nhiên CDC và Tổ chức Y tế Thế giới đều cho biết điều này rất khó xảy ra.