Đề xuất tiêu chí kỹ thuật đơn thuốc điện tử

 

Ảnh minh họa

Dự thảo nêu rõ: Đơn thuốc điện tử là đơn thuốc được lập, cập nhật, hiển thị, ký số, chia sẻ và lưu trữ bằng phương tiện điện tử đáp ứng các quy định thì có giá trị pháp lý như đơn thuốc giấy.

Mã đơn thuốc có chiều dài 12 ký tự (bao gồm chữ số và chữ cái) được tạo ra tự động theo cấu trúc quy định như sau: 5 ký tự đầu là mã định danh của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Trong trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chưa có mã định danh, thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đăng ký trên trang thông tin http: //donthuocquocgia.vn, thời gian xem xét thủ tục tối thiểu là 3 ngày.

7 ký tự tiếp theo là mã đơn thuốc sinh ra tự động, các ký tự có thể là số từ 0-9 hoặc chữ a-z.

Dự thảo đề xuất tiêu chí kỹ thuật đơn thuốc điện tử bao gồm: Đặc tả dữ liệu đơn thuốc (đặc tả dữ liệu đơn thuốc thông thường; đặc tả dữ liệu đơn thuốc N; đặc tả dữ liệu đơn thuốc H); chuẩn phục vụ kết nối liên thông giữa cơ sở khám chữa bệnh với hệ thống thông tin quản lý kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn; chuẩn phục vụ kết nối liên thông giữa cơ sở cung ứng thuốc với hệ thống thông tin quản lý kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn…

Dự thảo nêu rõ, hệ thống thông tin quản lý cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (gồm hệ thống quản lý thông tin bệnh viện, hệ thống thông tin quản lý phòng khám, hệ thống quản lý hoạt động Trạm y tế xã) phải kết xuất được đơn thuốc điện tử bao gồm đầy đủ nội dung của đơn thuốc điện tử được đề quy định.

Phần mềm quản lý cơ sở cung ứng thuốc phải tương thích với đơn thuốc điện tử và thực hiện được các nội dung sau: 1-Tiếp nhận đơn thuốc điện tử; 2- Thực hiện bán thuốc theo đơn điện tử; 3- Kết xuất báo cáo đơn thuốc điện tử đã bán tới hệ thống thông tin quản lý kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn và các hệ thống thông tin khác có liên quan của Bộ Y tế.

Người có thẩm quyền phải kê đơn thuốc điện tử thay cho đơn thuốc giấy theo lộ trình quy định. Trường hợp người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh có yêu cầu đơn thuốc giấy thì người kê đơn thuốc có trách nhiệm in đơn thuốc giấy cho người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh.

Việc sử dụng đơn thuốc điện tử được thực hiện như đơn thuốc giấy.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

Theo Tuệ Văn(Báo Chính phủ)
https://baochinhphu.vn/Chinh-sach-moi/De-xuat-tieu-chi-ky-thuat-don-thuoc-dien-tu/424141.vgp