Quảng Ninh: Chủ động đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Từ đầu năm 2020 đến nay, trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước chịu sự ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh Covid-19. Tỉnh Quảng Ninh đã tích cực chủ động vào cuộc đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Tỉnh đã ban hành 4 gói kích cầu du lịch trị giá hàng trăm tỷ đồng, duy trì các chính sách ưu tiên, miễn giảm vé tham quan, lưu trú Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, khu di tích danh thắng Yên Tử trong 2 năm 2020, 2021.

Bên cạnh đó, tỉnh quyết liệt chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), cải cách thủ tục hành chính và điển hình nhất là có 73/92 kiến nghị của doanh nghiệp đã được giải quyết liên quan đến việc hỗ trợ về thuế, phí; đầu tư; vốn; nguồn lao động; hoạt động du lịch; thương mại; xuất nhập khẩu; đất đai; GPMB; bảo hiểm; xây dựng.

Vì vậy, khu vực du lịch dịch vụ bị ảnh hưởng rất sâu song đến hết năm 2020, Quảng Ninh vẫn đón được gần 10 triệu lượt khách và dù là địa phương duy nhất có khu vực dịch vụ chiếm chủ đạo, nhưng vẫn đạt tăng trưởng hai con số, với 10,05%.

Năm 2020 Quảng Ninh vẫn có 2.050 doanh nghiệp và đơn vị phụ thuộc thành lập mới (trong đó doanh nghiệp là 1.465, đơn vị phụ thuộc là 585), bằng 71,4% so với kế hoạch phát triển doanh nghiệp 2020, với số vốn đăng ký 22.300 tỷ đồng, giảm 15,1% về số doanh nghiệp và tăng 24,5% về số vốn so với cùng kỳ.

 

Ngành Du lịch Quảng Ninh sẽ khởi sắc sau ảnh hưởng của dịch Covid - 19. Ảnh: Huy Khánh

Trong 2 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh có 236 doanh nghiệp và đơn vị phụ thuộc đăng ký với số vốn là 1.784 tỷ đồng, giảm 15,4% về doanh nghiệp, tăng 21,9% về số vốn so với cùng kỳ. Các doanh nghiệp thành lập mới đã đăng ký tạo việc làm cho trên 4.500 lao động.

Lĩnh vực kinh doanh được đăng ký trong năm 2020 tiếp tục tập trung khu vực thương mại dịch vụ, du lịch chiếm trên 55,6%; khu vực công nghiệp chế biến chế tạo, vận tải kho bãi công nghiệp chiếm 19,4%, nông nghiệp, thủy sản chiếm 1,8%, còn lại là các ngành nghề khác phản ánh sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng tăng tỷ trọng khu vực dịch vụ.

Các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hiệp hội Du lịch tỉnh đều đánh giá cao các giải pháp quyết liệt, kịp thời của tỉnh trong ứng phó với tình hình dịch bệnh để khôi phục kinh tế; đồng thời, ghi nhận sự chủ động, tích cực vào cuộc của tỉnh, sở, ngành, địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Với mong muốn nhanh chóng phục hồi, ổn định sản xuất kinh doanh, một số đơn vị kiến nghị tỉnh quan tâm tháo gỡ cho doanh nghiệp vấn đề liên quan tới giá đất, tiền thuê đất, giãn, gia hạn nợ; giảm thuế; trợ giá cho hoạt động xe bus; hỗ trợ truyền thông; tháo gỡ bài toán về nguồn lao động cho ngành du lịch, dịch vụ sau khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đại diện một số doanh nghiệp bày tỏ tin tưởng và kỳ vọng vào các quyết sách mới của tỉnh sau khi dịch bệnh được kiểm soát sẽ là đòn bẩy để các doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi, ổn định sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh; đồng thời cũng khẳng định trách nhiệm của các doanh nghiệp trong đảm bảo phòng, chống dịch giữ Quảng Ninh an toàn, ổn định và phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh khẳng định, tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng với doanh nghiệp để tháo gỡ các khó khăn, kể cả những vấn đề nhỏ nhất.

Để sớm phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định phát triển, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, yếu tố an toàn là điều kiện tiên quyết hàng đầu. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp, mỗi cơ sở sản xuất kinh doanh, mỗi hộ kinh doanh phải coi trọng, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phòng chống dịch với cơ chế cao hơn so với năm 2020.

Tuân thủ nghiêm các biện pháp y tế công cộng, khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, hoàn thiện quy trình quản trị rủi ro trong doanh nghiệp. Mỗi cán bộ, nhân viên, người lao động của doanh nghiệp cũng đóng vai trò quyết định để đảm bảo an toàn để sản xuất và sản xuất phải an toàn. Đặc biệt, hiện nay khách hàng sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp cũng đòi hỏi cao hơn về sự an toàn của mỗi sản phẩm dịch vụ, chứ không chỉ là chất lượng, giá cả, thương hiệu.

Tỉnh Quảng Ninh sẽ rà soát lại các cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của tỉnh có liên quan đến những vấn đề hiện nay doanh nghiệp đang quan tâm mà có thể quan tâm, tháo gỡ được để sớm có giải pháp hỗ trợ, đồng hành hiệu quả với doanh nghiệp; tiếp tục rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí của doanh nghiệp.

Tỉnh sẽ tạo thuận lợi nhất cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy xuất nhập khẩu trên cơ sở tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, liên thông đảm bảo hiện đại, trọng tâm là ưu tiên hạ tầng giao thông chiến lược, hạ tầng cảng biển và dịch vụ cảng biển, hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông; hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế.../.

Theo Lan Hương(Thời báo tài chính Việt nam)
http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/kinh-doanh/2021-03-03/quang-ninh-chu-dong-doi-thoai-thao-go-kho-khan-cho-doanh-nghiep-100500.aspx