Mỹ đề xuất thêm gói kích thích 3.000 tỷ USD

Ảnh minh họa

Các cố vấn kinh tế của Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ nêu ra đề xuất trên trong tuần này, trong đó khuyến nghị dàn trải chương trình nghị sự kinh tế của tổng thống với nhiều dự luật thay vì một dự luật khổng lồ.

Theo đó, kế hoạch trên sẽ bắt đầu với một dự luật cơ sở hạ tầng có thể được tài trợ thông qua việc tăng thuế đối với những người giàu có và các tập đoàn lớn. Tuy nhiên, dự luật chi tiêu 3.000 tỷ USD này không bao gồm chi phí gia hạn các đợt cắt giảm thuế mới nhằm chống lại đói nghèo, vốn có thể tốn hàng tỷ USD ngân sách.

Mảng cơ sở hạ tầng được cho là sẽ tập trung vào đầu tư cho năng lượng sạch, mạng di động 5G và băng thông rộng ở nông thôn cùng với một số lĩnh vực khác. Trong khi đó, phần thứ hai của dự luật sẽ tập trung vào tài trợ cho các chương trình chăm sóc trẻ em và trẻ em trước mẫu giáo và hỗ trợ cho sinh viên cao đẳng cộng đồng.

Hiện Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận trước thông tin trên. Sau khi thông qua gói cứu trợ COVID-19 lớn nhất từ trước tới nay trị giá 1.900 tỷ USD, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã đưa ra những dấu hiệu về kế hoạch tiếp theo đối với việc phát triển cơ sở hạ tầng.

Vấn đề này nhìn chung nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng. Hiện Tổng thống Biden được cho là đã tập hợp các nhóm lưỡng đảng tại Nhà Trắng để thảo luận về một dự luật mới.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những bất đồng giữa hai bên về cách thức có được tiền cho một dự luật cứu trợ mới. Đảng Dân chủ có khả năng sẽ thúc đẩy việc tăng thuế đối với những người Mỹ giàu có hơn để tài trợ, một động thái mà chắc chắn đảng Cộng hòa sẽ phản đối./.

Theo TTXVN/Thời báo tài chính Việt nam
http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/quoc-te/2021-03-23/my-de-xuat-them-goi-kich-thich-3000-ty-usd-101401.aspx