Bắc Kinh vượt New York trở thành thủ đô tỉ phú mới của thế giới

Thế giới chính thức có thủ đô tỉ phú mới. Lần đầu tiên, Bắc Kinh là nơi có nhiều tỉ phú hơn New York, theo Danh sách tỉ phú thế giới thường niên năm 2021 của Forbes.

Thủ đô của Trung Quốc có thêm 33 tỉ phú mới vào năm 2020, nâng tổng số lên 100 tỉ phú và như vậy vượt trên New York - thành phố có 99 tỉ phú, theo Forbes.

New York chỉ có thêm 7 tỉ phú mới trong cùng khoảng thời gian này.

Về quy mô, thành phố New York có diện tích bằng 40% diện tích của Bắc Kinh, với dân số 8,4 triệu người so với khoảng 21 triệu người của Bắc Kinh.

Người giàu nhất Bắc Kinh là Zhang Yiming - người sáng lập công ty mẹ ByteDance của TikTok, với tài sản trị giá 35,6 tỉ USD. Ở thành phố New York, cựu Thị trưởng Michael Bloomberg là người giàu nhất, với giá trị tài sản 59 tỉ USD.

Mỹ từ lâu đã là quê hương của nhiều tỉ phú hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, nhưng Trung Quốc đã bắt kịp.

Theo báo cáo của Forbes, Trung Quốc và đặc khu hành chính Hong Kong đã đào tạo ra 210 tỉ phú mới trong năm qua, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Năm thành phố của Trung Quốc được xếp hạng trong số 10 thành phố có nhiều tỉ phú nhất, bao gồm đặc khu hành chính Hong Kong ở vị trí thứ ba với 80 tỉ phú, Thâm Quyến ở vị trí thứ năm với 68 và Thượng Hải ở vị trí thứ sáu với 64.

Thành phố duy nhất của Mỹ lọt vào danh sách là San Francisco, xếp thứ tám với 48 tỉ phú.

Những người siêu giàu trên thế giới thậm chí còn giàu hơn vào năm ngoái bất chấp đại dịch và suy thoái kinh tế. Trên toàn cầu, 660 người đã trở thành tỉ phú mới, nâng tổng số tỉ phú thế giới lên 2.755 người với tổng trị giá 13,1 nghìn tỉ USD, theo Forbes.

Đại dịch COVID-19 đã làm nổi bật khoảng cách giữa các tỉ phú trên thế giới và những người khác. Ví dụ, ở Mỹ, các tỉ phú giàu lên 44% sau đại dịch, theo tờ Business Insider. Trong cùng khoảng thời gian, 80 triệu người Mỹ mất việc làm và gần 8 triệu người rơi vào cảnh nghèo đói.