Điều tra công ty Đại Lâm Phát vì lập dự án ma, có dấu hiệu lừa khách hàng

Trong đơn gửi đến Báo Lao Động, ông Nguyễn Khắc M, ngụ ở Tân Bình, TP.HCM cho biết, tháng 10.2017, ông có mua 3 lô đất thuộc dự án thuộc dự án Đại Phát Garden (tỉnh lộ 835C, ấp 1, xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, Long An). Ông M đã thanh toán tổng số tiền hơn 560 triệu đồng cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Bất động sản Đại Lâm Phát (Công ty Đại Lâm Phát) có văn phòng giao dịch tại đường số 1, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM.

Đến tháng 11.2017, khách hàng phát hiện một số bất thường của dự án như pháp lý dự án không minh bạch, không rõ ràng, không có khả năng công chứng, sang tên, thậm chí cả dự án còn chưa được sang tên cho Công ty Đại Lâm Phát. Sau nhiều lần liên hệ để lấy lại số tiền đầu tư nhưng Công ty Đại Lâm Phát cứ hẹn hết lần này đến lần khác.

Trong khi đó, theo thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Long An, hiện nay tỉnh Long An chưa hề có chủ trương, quyết định giao đất cho chủ đầu tư nào tại vị trí như quảng cáo của dự án Đại Phát Garden tại tỉnh lộ 835C, ấp 1, xã Phước Lợi, huyện Bến Lức.

Cũng rơi vào tình trạng tương tự như vậy là trường hợp các khách hàng mua đất nền dự án Khu dân cư Đại Lâm Phát 4 (tại xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) cũng do Công ty Đại Lâm Phát làm chủ đầu tư.

Các khách hàng cho biết, ông Nguyễn Đức Ninh, Giám đốc Công ty Đại Lâm Phát đã ký kết hợp đồng đặt cọc để chuyển nhượng các lô đất thuộc Khu dân cư Đại Lâm Phát 4. Tuy nhiên, Công ty Đại Lâm Phát không bàn giao đất cho người mua như cam kết, có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản của các khách hàng.

Chúng tôi đã cố gắng liên hệ với ông Nguyễn Đức Ninh nhưng không thể liên hệ được.

Bên cạnh đó, theo Cổng thông tin Thành uỷ TP.HCM đăng tải mới đây, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an TP.HCM cho biết đang điều tra tố giác về tội phạm có dấu hiệu “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại TP.HCM.

Theo đơn tố giác, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ bất động sản Đại Lâm Phát có địa chỉ tại phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM. Giám đốc Công ty Đại Lâm Phát là ông Nguyễn Đức Ninh (SN 1966) đã ký kết hợp đồng đặt cọc để chuyển nhượng các lô đất thuộc KDC Đại Lâm Phát 4 (tại xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) do Công ty Đại Lâm Phát làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, sau đó Công ty Đại Lâm Phát không bàn giao đất cho người mua như cam kết, có dấu hiệu bỏ trốn nhằm chiếm đoạt tài sản của các khách hàng (khoảng 10 tỷ đồng).

Kết quả xác minh cho thấy ông Nguyễn Đức Ninh không có mặt ở nơi đăng ký thường trú (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM) và không rõ đi đâu.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an TP.HCM đề nghị ông Ninh liên hệ Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP.HCM tại địa chỉ số 674 đường Ba Tháng Hai, Phường 14, Quận 10; gặp điều tra viên Phạm Anh Tuấn (Đội 9), số điện thoại 0902620666 để làm rõ những nội dung liên quan đến vụ việc.