Những tuyến đường nhiều tầng cây xanh ở Hà Nội

 

Chương trình trồng mới một triệu cây xanh ở Hà Nội được khởi động từ cuối năm 2015, đến năm 2018 thành phố thông báo "hoàn thành mục tiêu" và công bố trồng mới 600.000 cây đến năm 2020.

Trong khuôn khổ chương trình, một trong những tuyến cửa ngõ chính của Thủ đô là đại lộ Thăng Long được trồng mới hàng nghìn cây chà là ở dải phân cách giữa và hai bên vỉa hè, đường gom.

Chà là là cây cao nhất trên dải phân cách giữa tuyến đại lộ Thăng Long. Ở đây còn có nhiều tầng cây xanh trang trí tạo cảnh quan và làm điểm nhấn.

Đường Võ Chí Công (quận Tây Hồ) được trồng mới 5 tầng cây từ khoảng 5 năm trước. Tầng trên cùng là cây bàng Đài Loan lá nhỏ, giáng hương cao 4-6 m, phía dưới là cây cảnh trang trí như hoa giấy, điệp vàng...

Cây giáng hương trên tuyến đường Võ Chí Công đã ra tán lá xanh tốt.

Đường Phạm Văn Đồng mở rộng cũng được trồng mới hàng nghìn cây thay xà cừ, trong đó chủ yếu là giáng hương, hiện đã cao khoảng 5 m, đường kính hơn 30 cm.

Trên tuyến Phạm Văn Đồng cũng có nhiều đoạn được trồng 5 tầng cây xanh để trang trí, như đoạn chạy qua công viên Hòa Bình.

Để mở rộng đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội phải đánh chuyển, chặt hạ 1.300 cây xanh nằm hai bên từ chân cầu vượt Mai Dịch đến cầu Thăng Long; phần lớn là xà cừ, đường kính 30-60 cm. Đến nay tuyến đường đã được thay thế bằng 1.500 cây khác.

Dải phân cách giữa của 20 km tuyến đường trục tây nam Hà Nội cũng được trồng nhiều tầng cây như bàng Đài Loan, chà là... cao từ 3 đến 5 m.

Ở phía tầng dưới còn có 3 loại cây cảnh khác như hoa giấy, cây cọ dầu...

Đường Hoàng Quốc Việt được bổ sung hệ thống cây bàng Đài Loan ở hai bên dải phân cách giữa, đến nay tán cây đã rộng vài m2. Dải phân cách tuyến này kết hợp với nhiều tầng cây khác như cọ dầu, hoa giấy, xà cừ...

Một tuyến đường khác trồng năm tầng cây xanh ở dải phân cách giữa là trục Võ Nguyên Giáp nối trung tâm Hà Nội đi sân bay Nội Bài, gồm hàng cây chà là ở dải phân cách giữa, bốn tầng dưới là xoài, hoa ban xen kẽ với cây long não, hoa giấy, cuối cùng là thảm cỏ.

Theo một số chuyên gia, cây chà là phát triển chậm, rễ mọc chùm dày đặc, và có ưu điểm ít sâu bệnh nên rất dễ chăm sóc.

 
Bên cạnh những tuyến phố trồng nhiều tầng cây xanh tươi, có những nơi trồng không thành công, như hàng cây phong lá đỏ ở đường Trần Duy Hưng và Nguyễn Chí Thanh. Hai ngày trước, UBND thành phố đã chấp thuận đề xuất thay thế cây phong trên dải phân cách của hai tuyến đường này bằng cây bàng lá nhỏ.

Theo Bá Đô(Vnexpress)

https://vnexpress.net/nhung-tuyen-duong-nhieu-tang-cay-xanh-o-ha-noi-4258852.html