Nga chưa định cử đại sứ bị triệu hồi trở lại Mỹ

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov đã được triệu hồi vào tháng 3 trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa hai bên gia tăng.

Ngày 7.4, hãng tin RIA Novosti hỏi Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov rằng, liệu Đại sứ Anatoly Antonov có trở lại Mỹ trong tương lai gần hay không.

Ông Ryabkov trả lời: “Đây không phải là vấn đề trong vài ngày tới. Thời gian sẽ được xác định dựa trên những bước đi mà Washington dự định thực hiện trên con đường trở lại quan hệ song phương. Chúng tôi hy vọng họ vẫn có thể hiện mong muốn ít nhất là ổn định mối quan hệ của chúng tôi một cách tương đối, và rằng họ sẽ làm điều gì đó rõ ràng và đáng chú ý trong vấn đề này”.

Đại sứ Antonov đã được triệu hồi về nước để tham dự một loạt các cuộc họp căng thẳng với các quan chức cấp cao sau cuộc phỏng vấn của Tổng thống Joe Biden với hãng ABC, trong đó nhà lãnh đạo Mỹ nặng lời với người đồng cấp Nga Tổng thống Vladimir Putin. Ông Biden cũng cảnh báo ông Putin rằng Mỹ có khả năng sẽ hành động nếu phát hiện bằng chứng về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Trước đó, báo cáo chung của các cơ quan tình báo Mỹ, bao gồm CIA và Bộ An ninh Nội địa, đã được giải mật và công bố rộng rãi. Báo cáo cáo buộc Nga đã cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2020 của Mỹ.

Kể từ đó, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một nhóm quan chức Nga mà họ tuyên bố là chịu trách nhiệm cho việc bỏ tù nhân vật đối lập Alexei Navalny.

Các biện pháp trừng phạt của Washington cũng nhắm vào các công ty và một viện nhà nước mà họ nói là tham gia vào “sản xuất vũ khí sinh học và hóa học”, cũng như “các hoạt động trái với lợi ích chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Mỹ”. Điện Kremlin cực lực phủ nhận có một chương trình như vậy.