Cổ phiếu của Thủy sản xuất khẩu Ngô Quyền đối mặt bị hủy niêm yết

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2020 vừa công bố, NGC ghi nhận doanh thu thuần quý 4 “lao dốc” 77% so với cùng kỳ, xuống chỉ còn gần 5 tỷ đồng và lỗ ròng 956 triệu đồng, trong khi cùng kỳ lỗ gần 14 tỉ đồng. Theo NGC, nguyên nhân là do tình trạng mất cân đối vốn chưa được khắc phục khiến tài chính công ty lâm vào tình trạng thiếu vốn lưu động phục vụ sản xuất.

Ngoài ra, do ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 khiến công ty càng khó khăn hơn khi các giao dịch với khách hàng nước ngoài bị gián đoạn, không có đơn hàng xuất khẩu, các hợp đồng nhập khẩu nguyên liệu gia công chế biến xuất khẩu cho khách hàng trong nước và nước ngoài bị hủy bỏ, dẫn đến không thực hiện được mục tiêu từng bước đưa Nhà máy trở lại hoạt động trong năm 2020. Hoạt động sản xuất quý 4/2020 của công ty chủ yếu là gia công mặt hàng chả cá (Surimi).

Năm 2020, doanh thu của công ty giảm hơn 86% so với năm 2019, còn gần 18 tỉ đồng, kéo theo khoản lỗ sau thuế gần 17 tỉ đồng. Tính đến cuối năm 2020, công ty đã lỗ lũy kế hơn 31 tỷ đồng, vượt vốn điều lệ thực góp gần 23 tỉ đồng. Như vậy, cổ phiếu NGC nhiều khả năng sẽ phải hủy niêm yết bắt buộc theo quy định.

Ngoài khoản lỗ ròng, Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2020 của Công ty cổ phần Chế biến Thủy sản xuất khẩu Ngô Quyền còn nhận "điểm trừ" bởi ý kiến ngoại trừ và vấn đề cần nhấn mạnh của đơn vị kiểm toán. Cụ thể, kiểm toán viên còn nhấn mạnh rằng khoản lỗ lũy kế của Công ty đã vượt quá vốn chủ sở hữu hơn 8 tỉ đồng, còn nợ ngắn hạn đã vượt tài sản ngắn hạn hơn 45 tỉ đồng vì Công ty đã vay ngắn hạn để đầu tư vào tài sản dài hạn nên đơn vị kiểm toán cho rằng khả năng hoạt động liên tục của công ty sẽ phụ thuộc vào các hoạt động có lãi trong tương lai cũng như việc tái cấu trúc lại nguồn vốn của Công ty.

Công ty cổ phần Chế biến Thủy sản xuất khẩu Ngô Quyền cũng cho biết, từ năm 2016-2018, Công ty đã dần khắc phục tình trạng mất cân đối trên từ hơn 26 tỉ đồng còn gần 19 tỉ đồng, nhưng do năm 2019 và năm 2020 kinh doanh thua lỗ nên tình trạng mất cân đối lại tăng lên hơn 45 tỉ đồng như vấn đề đơn vị kiểm toán đã nhấn mạnh.