Chủ tịch Fed: Mức nợ hiện nay của Mỹ là rất bền vững

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell phát biểu trong cuộc họp báo tại Washington, DC.

Ông Powell thừa nhận nợ hiện ở mức 22.960 tỷ USD đang tăng nhanh hơn đáng kể so với tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế và đây là điều không bền vững. Tuy nhiên, mức nợ hiện nay là rất bền vững và không có vấn đề về khả năng trả lãi và phát hành nợ trong tương lai gần.

Nợ công của Mỹ đã gia tăng trong năm qua, khi chính phủ nước này triển khai các chương trình kích thích lớn nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và các gia đình ứng phó với tác động của cuộc khủng hoảng COVID-19.

Tuy nhiên, sau khi Fed hạ lãi suất cho vay xuống 0% vào tháng 3/2020, chi phí thanh toán lãi vay giảm 41 tỷ USD trong sáu tháng đầu tài khóa này (bắt đầu từ ngày 1/10/2020).

Ông Powell cho rằng, nợ sẽ không làm tăng lạm phát và không cần nhanh chóng giải quyết vấn đề. Theo ông, có những vấn đề sẽ được giải quyết tốt nhất vào thời điểm thích hợp, khi nền kinh tế tạo đủ việc làm.

Trong khi đó, theo kết quả khảo sát điều kiện kinh doanh của Fed được công bố cùng ngày, Fed cho biết các doanh nghiệp Mỹ đang lạc quan hơn khi các chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 được triển khai rộng rãi và hoạt động kinh tế tăng tốc trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, một số lĩnh vực đang chứng kiến giá cả tăng, cả do nguồn cung bị thắt chặt và nhu cầu tăng khi người tiêu dùng dần quay trở lại cuộc sống bình thường nhờ mối đe dọa từ đại dịch giảm di.

Khảo sát cho thấy, trong giai đoạn từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 4, hoạt động kinh tế tăng với tốc độ vừa phải, trong khi chi tiêu tiêu dùng mạnh hơn và hoạt động chế tạo tiếp tục tăng trưởng./.

Theo TTXVN/Thời Báo tài chính
http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/quoc-te/2021-04-16/chu-tich-fed-muc-no-hien-nay-cua-my-la-rat-ben-vung-102533.aspx