Pfizer bắt đầu xuất khẩu vaccine COVID-19 sản xuất ở Mỹ

Lô vaccine COVID-19 của Pfizer đến Mexico trong tuần này bao gồm các liều vaccine được sản xuất tại nhà máy ở Mỹ, bước đầu tiên trong động thái được cho là sẽ liên tục xuất khẩu vaccine từ Mỹ, nguồn tin tiết lộ với Reuters hôm 29.4.

Lô vaccine được sản xuất tại nhà máy Kalamazoo, Michigan, của Pfizer, đánh dấu lần đầu tiên nhà sản xuất dược phẩm này giao hàng ra nước ngoài từ các cơ sở của Mỹ sau khi lệnh hạn chế xuất khẩu từ thời Tổng thống Donald Trump hết hiệu lực vào cuối tháng 3, nguồn tin cho biết.

Trong những tuần gần đây, chính phủ Mỹ chịu sức ép ngày càng lớn về việc cung cấp vaccine còn dư cho các quốc gia khác đang cần vaccine khi Mỹ đã đạt được bước tiến lớn trong tiêm chủng cho người dân trong nước.

Đến nay, Pfizer đã vận chuyển hơn 10 triệu liều vaccine đến Mexico, trở thành nhà cung cấp vaccine COVID-19 lớn nhất của nước này.

Pfizer và đối tác Đức BioNTech đã và đang cung cấp vaccine cho các quốc gia khác từ nhà máy sản xuất chính ở Châu Âu đặt tại Bỉ.

Bộ Y tế Mexico xác nhận đang nhận được 2 triệu liều vaccine từ Pfizer trong tuần này. Mexico nhận được hơn 1 triệu liều vaccine từ Bỉ kể từ 28.4 và dự kiến nhận thêm ​​khoảng 1 triệu liều nữa trong tuần này.

Nguồn tin cho biết, Pfizer sẽ dùng năng lực sản xuất thêm tại các cơ sở ở Mỹ để cung cấp vaccine ra nước ngoài đồng thời tiếp tục đáp ứng cam kết cung cấp vaccine cho Mỹ. Hãng dược Mỹ cũng nói rằng sẽ có thêm các chuyến hàng từ Bỉ.

Pfizer tuyên bố sẽ sản xuất 25 triệu liều vaccine mỗi tuần tại Mỹ vào giữa năm nay, nhiều hơn mức cần để đáp ứng cam kết cung cấp 300 triệu liều vaccine COVID-19 cho Mỹ vào cuối tháng 7.

Công ty dự kiến ​​sản xuất khoảng 2,5 tỉ liều vaccine trong năm 2021 và đã có thỏa thuận cung cấp hơn một tỉ liều cho các chính phủ trên thế giới.

Theo dữ liệu liên bang cập nhật hôm 29.4, chiến dịch tiêm chủng ngừa COVID-19 của Mỹ là một trong những chiến dịch nhanh chóng và thành công nhất trên thế giới, với gần 240 triệu liều vaccine đã được tiêm cho hơn 140 triệu người dân cho tới thời điểm hiện tại.

Đầu tuần này, Nhà Trắng thông báo sẽ xuất khẩu tới 60 triệu liều vaccine AstraZeneca đã được sản xuất tại một cơ sở của Mỹ cho các quốc gia có nhu cầu. Các quan chức cho biết, Mỹ không dự đoán sẽ cần đến vaccine AstraZeneca để đáp ứng mục tiêu đủ vaccine tiêm cho tất cả người dân Mỹ trong hè này.