Bài 2: Dự án đường vành đai 4 thúc đẩy đô thị hoá, bất động sản công nghiệp

Đường vành đai 4 hình thành tạo lập thêm quỹ đất, tạo cơ hội phát triển các khu đô thị, khu công nghiệp, tạo động lực phát triển kinh tế, thêm nguồn thu ngân sách cho Hà Nội.

* PV: Hà Nội vừa tái khởi động triển khai xây dựng tuyến đường vành đai 4, ông đánh giá như thế nào về tính cần thiết phải triển khai dự án này của Hà Nội?

- GS. Đặng Hùng Võ: Cùng với tập trung hoàn thành, khép kín các tuyến đường từ vành đai 1 đến vành đai 3,5, Hà Nội đang tích cực phối hợp với ngành chức năng và các địa phương liên quan đẩy nhanh triển khai các đoạn tuyến của đường vành đai 4, vành đai 5. Những công trình quan trọng này nhằm tăng khả năng kết nối liên vùng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương trong vùng Thủ đô.

 
 
 Hà Nội luôn luôn đóng vai trò trung tâm, do đó, đường vành đai đóng vai trò rất quan trọng để điều phối giao thông

GS Đặng Hùng Võ

 

Hà Nội luôn luôn đóng vai trò trung tâm, do đó, đường vành đai có rất quan trọng để điều phối giao thông.

Thứ nhất, tuyến đường này góp phần giảm tải, không gây ách tắc thêm cho giao thông ở Thủ đô, đặc biệt trong bối cảnh tuyến đường vành đai 3 đang quá tải. 

Thứ hai, đường vành đai 4 sẽ tạo mạng lưới giao thông kết nối giữa thủ đô và các tỉnh, thành khác. Đây là vấn đề thực sự cấp thiết khi các tuyến đường kết nối khác đều đang quá tải. 

Dự án từng bị chậm do thiếu vốn đầu tư đến nay được tái khởi động là tín hiệu tốt cho sự phát triển chung.

* PV: Các quốc gia trên thế giới phát triển các tuyến đường vành đai như thế nào thưa ông?

- GS. Đặng Hùng Võ: Hầu hết các thành phố lớn trên thế giới đều thiết kế ra những con đường vành đai đóng vai trò tản được giao thông giúp phương tiện giao thông không cần thiết phải đi qua các thành phố nếu không có việc liên quan. Các phương tiện vận chuyển hàng hóa có thể đi qua đường vành đai. Kết nối dưới dạng một mạng lưới giữa đường vành đai và các đường đi từ trung tâm ra tạo thành một kết nối rất hiệu quả để kết nối với các địa phương trong thành phố.

Cũng giống như đường vành đai 1, 2, 3 ở các vị trí khác nhau. Đường vành đai 4 sẽ có lợi thế riêng đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Hà Nội.

* PV: Không chỉ có ý nghĩa trong việc giảm ùn tắc, hạ tầng giao thông thường sẽ có tác động rất lớn đến sự phát triển kinh tế. Với Hà Nội, tuyến đường vành đai 4 hứa hẹn mang đến cơ hội phát triển kinh tế ra sao thưa ông?

- GS. Đặng Hùng Võ: Hà Nội đóng vai trò trung tâm của cả nước. Đường vành đai 4 là một tuyến giao thông quan trọng giúp Hà Nội kết nối với các tỉnh xung quanh và ngược lại, tạo thành vùng Thủ đô. Tuyến đường này cũng là một phần của hệ thống giao thông trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc là: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn...

Do đó, khi dự án triển khai chắc chắn sẽ đóng góp vào liên kết vùng và tăng hoạt động kinh tế của Hà Nội. Bởi, theo lý thuyết địa kinh tế, người ta vẫn quan tâm đến khả năng tạo lợi ích từ kết nối. Vành đai 4 là một trong những yếu tố kết nối thì sẽ tạo ra được một hệ thống giao thông phù hợp giữa Hà Nội và các tỉnh xung quanh.

 

 Tuyến đường vành đai 4 sẽ đi qua địa bàn Hà Nội - Hưng Yên - Bắc Ninh. Ảnh TL minh họa

* PV: Hạ tầng giao thông thường sẽ có tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản. Với dự án này, ông đánh giá như thế nào về sự tác động đó? 

- GS. Đặng Hùng Võ: Tôi cho rằng, chúng ta phải chờ đến khi con đường đó đi hoạt động mới có thể đánh giá chi tiết được. Tuy nhiên, do tuyến đường chạy xuyên suốt qua nhiều tỉnh, thành nên sẽ tác động đến thị trường bất động sản của nhiều tỉnh, thành, trong đó, biểu hiện rõ rệt nhất là quá trình đô thị hóa xung quanh tuyến đường này. 

Tuyến đường vành đai 4 sẽ tạo ra xung quanh Hà Nội một vùng có thị trường bất động sản khá phát triển, trong đó phải kể tới những tỉnh tiếp giáp với Hà Nội như: Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hà Nam… Thực tế hiện nay cũng cho thấy, thị trường bất động sản ở tất cả các tỉnh quanh Hà Nội đều có khả năng phát triển tốt.  

Bên cạnh thiết lập đô thị mới, đây cũng là địa bàn để phát triển các khu công nghiệp, bởi sự hình thành và phát triển của lĩnh vực này cũng dựa vào hạ tầng giao thông. Thêm đường vành đai cũng đồng nghĩa có thể xuất hiện hàng chục khu công nghiệp mới, góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy nhiều ngành kinh tế khác. 

 

 Tuyến đường vành đai 3 đã có những đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế của thủ đô trong những năm qua nhưng hiện nay thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải. Ảnh: TL

* PV: Việc phát triển quỹ đất đô thị mở rộng sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với nguồn thu ngân sách, thưa ông?

- GS. Đặng Hùng Võ: Nguồn thu ngân sách phụ thuộc vào các hoạt động kinh tế mà Nhà nước thu thông qua công cụ thuế. Nhờ vào mạng lưới giao thông khi đường vành đai xuất hiện sẽ hình thành nhiều khu đô thị lớn, nhỏ, khu đô thị vệ tinh. Do đó chắc chắn, tuyến đường sẽ tạo thành trục đô thị hóa nhanh, tạo điều kiện đẩy nhanh đô thị hóa. Nhà nước có thêm nguồn thu từ đất đai, kinh doanh. 

Hơn nữa, đô thị hoá, công nghiệp hoá phát triển đến đâu thì hoạt động sản xuất kinh doanh, hoạt động phi nông nghiệp phát triển đến đó và mang lại khả năng sinh lợi kinh tế. Đó cũng là cơ sở để nhà nước thu được thuế, nuôi dưỡng nguồn thu nên chắc chắn việc triển khai tuyến đường vành đai 4 sẽ mang lại nhiều hơn nữa nguồn thu cho ngân sách Thủ đô.

* PV: Ông có đưa ra những lưu ý gì cho chính quyền Hà Nội trong việc triển khai tuyến đường vành đai 4?

- GS Đặng Hùng Võ: Ở Hà Nội từng xảy ra câu chuyện về những "con đường đắt nhất hành tinh", phần lớn là do đền bù, giải phóng mặt bằng tốn kém. Khi tiền đền bù, giải phóng mặt bằng quá cao sẽ đội giá của con đường. Đó là yếu tố Hà Nội cần quan tâm.

Một điểm nữa tôi cho rằng, Hà Nội cần rút kinh nghiệm từ những con đường khác Hà Nội là cần bố trí đủ nguồn kinh phí không để xảy ra tình trạng thiếu vốn xong đắp chiếu để đấy chờ một hai năm sẽ rất lãng phí. 

Mặt khác, Việt Nam đang xây dựng quốc gia số, theo đó giao thông thông minh đặt là một yếu tố rất quan trọng của các con đường. Hệ thống giao thông thông minh bao gồm hệ thống camera lắp trên đường, các phần mềm phân tích hình ảnh... cũng là điểm chính quyền Hà Nội nên lưu tâm. 

* PV: Xin cảm ơn ông!

Theo Văn Tuấn(Thời báo tài chính Việt nam)
http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/kinh-doanh/2021-05-01/bai-2-du-an-duong-vanh-dai-4-thuc-day-do-thi-hoa-bat-dong-san-cong-nghiep-103282.aspx