Doanh nghiệp nào lãi cao nhất quý I

"Nghịch lý" với ngành ngân hàng một lần nữa xuất hiện trên bảng xếp hạng lợi nhuận trước thuế 10 doanh nghiệp cao nhất trên sàn chứng khoán trong quý I năm nay.

Quý I năm nay, các nhà băng chiếm 7/10 vị trí trong Top 10, so với 5/10 của quý I/2020 và cả 7 ngân hàng này đều tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Hòa Phát là đại diện duy nhất trong các nhóm ngành còn lại có sự tăng trưởng. Trong khi đó, bảng xếp hạng năm nay không còn sự xuất hiện của đại diện nào ngành hàng không, các lĩnh vực khác, như bất động sản hay hàng tiêu dùng, cũng đi ngang và giảm.

Đồ hoạ: Tạ Lư.

Đồ hoạ: Tạ Lư.

Sự áp đảo của ngân hàng không phải lần đầu ghi nhận trong top các doanh nghiệp lãi cao nhất. Những năm gần đây, nhóm này cùng Vingroup, luân phiên giữ vị trí dẫn đầu. Nhưng đây là lần đầu trong nhiều năm cùng lúc có tới 7 đại diện trong top 10 lợi nhuận quý I.

Hai ngân hàng quốc doanh, Vietcombank và VietinBank, giữ hai vị trí đầu tiên trong top 10 của quý I, BIDV đứng thứ 8. Vietcombank báo lãi trước thuế ba tháng đầu năm hơn 8.600 tỷ đồng, tăng 65% so với cùng kỳ năm trước, VietinBank lãi thấp hơn nhưng tăng trưởng vượt trội hơn, đạt hơn 8.000 tỷ đồng, gấp 2,7 lần. Còn BIDV tăng lãi 87%.

Kết quả của đà tăng trưởng một phần do mức nền thấp của quý I/2020, sụt giảm do Covid-19 bùng phát, nhưng phần còn lại cũng là đóng góp từ tăng trưởng hoạt động kinh doanh.

 

Dư nợ cho vay của Vietcombank tăng cao nhất so với cùng kỳ nhiều năm (hơn 3,8%). BIDV và VietinBank cũng tăng trưởng dương, trong khi quý I/2020 cả hai đều tăng trưởng âm. Thu nhập lãi thuần của cả ba, vì thế, đều cao hơn cùng kỳ. Ngoài ra, đóng góp từ các khoản thu ngoài lãi, như dịch vụ, ngoại hối, cũng giúp tổng thu nhập hoạt động tăng cao.

Với riêng VietinBank và BIDV, lợi nhuận quý I tăng vọt một phần do vừa kết thúc giai đoạn "gồng lưng" trích lập dự phòng cho nợ xấu bán sang VAMC.

Ở nhóm ngân hàng thương mại, gồm Techcombank, VPBank, MB và ACB, tăng trưởng chủ yếu từ hoạt động kinh doanh khi quý I/2020 nhóm này vẫn tăng cao. Tương tự các nhà băng quốc doanh, điểm chung là cả thu nhập lãi thuần và các khoản thu ngoài lãi đều tăng mạnh so với cùng kỳ, vượt tốc độ tăng của chi phí hoạt động và dự phòng rủi ro.

Kết quả, lợi nhuận trước thuế của Techcombank quý I đạt hơn 5.500 tỷ đồng, tăng 77%. MB lãi gần 4.600 tỷ, gấp đôi cùng kỳ. VPBank báo lãi tăng 37%, còn ACB cũng tăng lãi hơn 60%.

Nếu xét ngoài nhóm ngân hàng, Hòa Phát là cái tên nổi bật nhất. Quý I/2020, Hòa Phát đứng vị trí thứ 8 trong top 10 về lợi nhuận với con số còn khá khiêm tốn, chỉ hơn 2.600 tỷ đồng. Tuy nhiên, quý I năm nay, "vua thép" lãi trước thuế gần 7.700 tỷ đồng, gấp gần ba lần cùng kỳ và đứng top 3 về lợi nhuận toàn thị trường.

Con số này đến từ cả tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh và hưởng lợi từ diễn biến giá thép tăng phi mã. Doanh thu của Hòa Phát ba tháng đầu năm đạt hơn 31.000 tỷ đồng, tăng hơn 60% cùng kỳ. Do doanh thu tăng vượt trội hơn giá vốn, biên lợi nhuận gộp của công ty này tăng lên 26,2%, so với mức 19,5% của quý I/2020.

Hai đại diện phi ngân hàng còn lại là Vinhomes và Vinamilk, với lợi nhuận đều thấp hơn cùng kỳ. Vinhomes lãi trước thuế hơn 7.000 tỷ đồng, giảm 30% so với quý I/2020, còn lợi nhuận của Vinamilk cũng thấp hơn 6%.

So với quý I/2020, rời khỏi top 10 là PV GAS và ACV. Hoạt động kinh doanh của ACV đã dần phục hồi từ nửa cuối năm ngoái, nhưng chưa bằng giai đoạn trước dịch. Ba tháng đầu năm, doanh nghiệp này báo lãi trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng, chỉ bằng hơn nửa so với năm ngoái. Lợi nhuận của PV GAS quý I năm nay cũng giảm hơn 10% khiến doanh nghiệp này rời khỏi top lợi nhuận trên thị trường.

Dự báo về diễn biến sắp tới, báo cáo của Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, lợi nhuận của các ngân hàng vẫn sẽ tăng trưởng tích cực trong các quý còn lại, nhưng sẽ khó đạt mức tăng trưởng đột biến từ 50% đến vài trăm % như ba tháng đầu năm.

Tính chung cả năm, các nhà băng đặt mục tiêu tăng lãi tốt hơn năm 2020 và tương đương thời kỳ trước khi có dịch, nhưng không quá đột biến như tăng trưởng trong quý I là Vietcombank (11%), HDBank (25%), Sacombank (20%), VIB (30%), Techcombank (25%).

Theo Minh Sơn(Vnexpress)

https://vnexpress.net/doanh-nghiep-nao-lai-cao-nhat-quy-i-4275222.html