Bộ Tài chính tiếp tục bác đề xuất giảm phí trước bạ ôtô

Gần đây, trong đề xuất gửi Bộ Tài chính về chính sách bổ sung hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó vì đại dịch, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đề nghị tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô đăng ký mới.

Nhưng đề xuất này không được sự đồng thuận từ Bộ Tài chính. Trong văn bản trả lời VAMA mới đây, Bộ Tài chính cho biết, để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong năm 2020, Chính phủ đã có nhiều chính sách khác nhau như gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước... Một số vẫn còn được áp dụng trong năm 2021.

"Sau khi rà soát, Bộ Tài chính thấy đề xuất giảm phí trước bạ không phù hợp với bối cảnh hiện nay", cơ quan này cho biết.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu đề xuất giảm phí trước bạ được đưa ra sau ngày 31/12/2020 - khi hết thời hạn áp dụng chính sách giảm 50% cho xe lắp ráp trong nước. Bộ Tài chính từng thể hiện quan điểm việc giảm phí này không phù hợp do đây chỉ là "giải pháp ngắn hạn" hỗ trợ trước ảnh hưởng của đợt dịch Covid-19. Chưa kể, riêng với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong năm 2020 đã khiến ngân sách hụt thu 6.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đề nghị giảm phí trước bạ, VAMA cũng có kiến nghị giảm sản lượng xe sản xuất, lắp ráp của chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, Bộ đề nghị trước mắt các doanh nghiệp thuộc VAMA thực hiện theo quy định hiện hành. Ngoài ra, Bộ sẽ cập nhật số liệu, tình hình sản xuất của các doanh nghiệp trong nước và diễn biến, tác động của dịch; phối hợp với các bên tham mưu chính sách phù hợp để thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô trong nước phát triển.

Theo Quỳnh Trang(Vnexpress)

https://vnexpress.net/bo-tai-chinh-tiep-tuc-bac-de-xuat-giam-phi-truoc-ba-oto-4276227.html