EVNNPC nỗ lực kéo giảm tổn thất điện năng

Trong đó, TTĐN các thành phần đều đang giảm so với cùng kỳ 2020, đặc biệt là TTĐN lưới điện trung áp và hạ áp.

Để đạt được kết quả đáng khích lệ này, từ Tổng công ty đến các Công ty Điện lực đã tập trung chỉ đạo quyết liệt trong công tác giảm TTĐN. Thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện giảm TTĐN tại các đơn vị, phân tích, đánh giá xác định nguyên nhân gây ra tổn thất đối với các cấp điện áp, thực hiện quản lý, phân tích TTĐN các trạm biến áp và các đường dây nhằm đưa ra các biện pháp giảm TTĐN hợp lý cho từng khu vực.

Cùng với đó, EVNNPC đã thực hiện nghiêm quy định kiểm tra định kỳ, thay thế công tơ. Trong 4 tháng đầu năm 2021, toàn Tổng Công ty thay định kỳ được  trên 964.000 công tơ đạt tỷ lệ 47,11% kế hoạch của cả năm. Tổng công ty đã tích cực, chủ động phối hợp với chính quyền, sở công thương và các cơ quan chức năng của 27 tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra giám sát mua bán điện, kiểm tra xử lý vi phạm sử dụng điện và tiến hành truy thu lượng điện năng bị tổn thất.

Tăng cường quản lý, vận hành nhằm nỗ lực kéo giảm TTĐN. Ảnh: VGP

Toàn Tổng công ty đã kiểm tra trên 1,288 triệu lượt khách hàng, xử lý trên 35.000 trường hợp hư hỏng, sai lệch đo đếm và vi phạm sử dụng điện, thực hiện truy thu, bồi thường 19,98 triệu kWh, tăng doanh thu 43,21 tỷ đồng và đặc biệt đã góp phần kéo giảm TTĐN so với cùng kỳ 2020.

EVNNPC cho biết, trong công tác đầu tư xây dựng lưới điện, đơn vị đã đảm bảo tiến độ các công trình đầu tư xây dựng cơ bản, sửa chữa lớn, đồng thời đẩy nhanh tiến độ đóng điện các công trình chống quá tải lưới điện hạ áp trước mùa nắng nóng. Đến trung tuần tháng 5/2021 đã đóng điện 1799/1906 máy biến áp chống quá tải, còn 107 trạm biến áp dự kiến đóng điện hoàn thành trong tháng 5 này.

Tuy nhiên, theo đánh giá của EVNNPC, hiện nay tại các đơn vị vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại trong công tác quản lý, điều hành, phân tích số liệu đánh giá nguyên nhân, triển khai thực hiện giảm TTĐN. Vẫn còn nhiều Điện lực đang giảm TTĐN thụ động, phụ thuộc chủ yếu vào tăng trưởng thành phần công nghiệp xây dựng mà chưa chú trọng nhiều đến việc giảm TTĐN tập trung vào các đường dây, trạm biến áp sản lượng lớn và TTĐN cao và giảm TTĐN bền vững.

Số liệu cụ thể cho thấy, lũy kế 4 tháng đầu năm 2021, toàn Tổng công ty còn 11.140 trạm biến áp có tỷ lệ TTĐN trên 7%, trong đó có 6729 trạm biến áp có điện năng tổn thất trên 2000 kWh/tháng; vẫn còn trạm biến áp, đường dây vận hành đầy tải; đường dây trung hạ áp dài thiếu thiết bị phân đoạn lưới điện,... Nhiều khu vực đường dây trung áp kéo dài, cũ, quá tải, không có hỗ trợ mạch vòng, mỗi lần công tác phải cắt điện phạm vi rộng.

Với những kết quả đạt được trong công tác giảm TTĐN từ đầu năm đến nay, EVNNPC đang nỗ lực thực hiện quyết liệt các giải pháp trọng tâm bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu TTĐN ở mức dưới 4,55% trong cả năm 2021.

Theo Toàn Thắng(Báo Chính phủ)

http://baochinhphu.vn/Doanh-nghiep/EVNNPC-no-luc-keo-giam-ton-that-dien-nang/431966.vgp