HOSE bị bêu tên trên Wikipedia là chất lượng dịch vụ thấp nhất thế giới

Tra cứu thông tin về HOSE trên Wikipedia, nhà đầu tư sẽ đọc được nguyên văn như sau: "Đây là sàn chứng khoán có chất lượng dịch vụ thuộc hàng thấp kém nhất thế giới và ban lãnh đạo yếu kém, không có tầm nhìn. HOSE nổi tiếng với việc bị cộng đồng nhà đầu tư đồng loạt đánh giá 1 sao trên Google sau khi không cho hủy/sửa lệnh. Ông Lê Hải Trà - Giám đốc đương nhiệm của HOSE nổi tiếng là người với nhiều phát ngôn gây sốc trên mạng xã hội và sự im lặng khó hiểu về sự vận hành yếu kém của hệ thống HOSE..."

Ảnh chụp màn hình Wikipedia vào thời điểm tối ngày 9.6.2021 về sàn chứng khoán HOSE.
Ảnh chụp màn hình Wikipedia vào thời điểm tối ngày 9.6.2021 về sàn chứng khoán HOSE.

Trang Wikipedia còn ghi "ông Lê Hải Trà gây nhiều bức xúc cho nhà đầu tư trong ngày giao dịch 8.6.2021 do thông báo cấm huỷ/sửa lệnh. Tuy nhiên trên thực tế vẫn có một lượng nhà đầu tư cho biết có thể sửa/huỷ được lệnh trong phiên. Không minh bạch, trì trệ, yếu kém kéo dài trong vận hành của ông Lê Hải Trà là điều gây lên sự hỗn loạn tâm lý không đáng có trên thị trường chứng khoán Việt Nam...".

Trước đó, vì quá tải hệ thống trên HOSE nên một số công ty chứng khoán từ khuyến cáo nhà đầu tư hạn chế sửa, hủy lệnh đã chuyển sang trạng thái chặn tính năng này khiến nhà đầu tư bức xúc bởi điều này gây thiệt hại lớn. Nhà đầu tư giao dịch trong tình trạng bảng điện đơ, nháy lệnh, không rõ mức giá...

Tính đến chiều 9.6.2021,nhiều công ty chứng khoán đã cho khôi phục tính năng sửa/hủy lệnh giao dịch sau khi bị nhà đầu tư phản ứng gay gắt vì đã vi phạm Quy chế giao dịch chứng khoán, gây thiệt hại lớn cho túi tiền của nhà đầu tư.

Công ty Chứng khoán VP Bank (VPS), SSI, VNDirect đã thông báo mở tính năng sửa, hủy lệnh trên HOSE sau nhiều ngày liền tắt các tính năng này.

Mặc dù vậy, một số công ty như VPS vẫn khuyến cáo khách hàng hạn chế sửa, hủy lệnh để giảm tải áp lực cho hệ thống.

Cấm sửa/hủy lệnh là trái với quy chế do HOSE ban hành

Tại Điều 17 trong "Quy chế giao dịch chứng khoán" do Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) ban hành năm 2018 nêu rõ:

- Trường hợp thành viên sử dụng hệ thống nhập lệnh tại sàn, khi nhập sai lệnh trong thời gian khớp lệnh định kỳ, đại diện giao dịch được phép sửa lệnh giao dịch bằng cách hủy lệnh sai, nhập lại lệnh đúng, nhưng phải xuất trình bản sao lệnh gốc của khách hàng và được HOSE chấp thuận.

Việc sửa lệnh giao dịch có hiệu lực khi lệnh chưa được thực hiện hoặc phần còn lại của lệnh chưa được thực hiện.

- Thành viên được phép hủy lệnh chưa thực hiện hoặc phần còn lại của lệnh chưa được thực hiện trong thời gian khớp lệnh liên tục khi khách hàng yêu cầu.