TPHCM đề xuất giảm thuế VAT cho doanh nghiệp ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Nỗ lực thực hiện “Mục tiêu kép”

Theo báo cáo, từ đầu năm đến nay đã có 1.365 doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19, 42.500 công nhân, người lao động mất việc làm, 410 doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn để trả lương cho công nhân, 2.274 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, 9.308 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động...

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, ngay từ đầu năm 2021, Thành phố đã chủ động đẩy mạnh các giải pháp để thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Nhiều đề án được xây dựng nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Từ ngày 27.4, dịch bùng phát trở lại ở TPHCM, dù không mong muốn, TPHCM phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và đối với quận Gò Vấp, một phần quận 12 theo Chỉ thị 16.

Tình hình diễn biến phức tạp, kinh tế TPHCM cũng như cộng đồng doanh nghiệp vẫn bị ảnh hưởng nặng nề. Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định sự phát triển của Thành phố không thể tách rời sự phát triển của doanh nghiệp, Thành phố không thể đứng ngoài cuộc.

Kinh tế TPHCM có tín hiệu khởi sắc

Bà Lê Thị Huỳnh Mai - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM - cho biết, trong 5 tháng đầu năm, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt khoảng 456.104 tỉ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu đạt 19,63 tỉ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ. Chỉ số công nghiệp IP tăng 7,4% so với cùng kỳ. Có 6.461 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng 89,69% so với cùng kỳ.

Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 174.608,470 tỉ đồng, đạt 47,85% dự toán, tăng 22,8% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn về lực lượng lao động, chi phí phòng ngừa dịch COVID-19, thiếu nguồn nguyên liệu, gián đoạn trong tiếp cận khách hàng. Người lao động bị cắt giảm giờ làm hoặc buộc phải nghỉ giãn việc.

Trong 5 tháng đầu năm, có 2.458 doanh nghiệp đăng ký giải thể, giảm 5% so với cùng kỳ. Số doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động là 9.849 doanh nghiệp, tăng 23,79% so với cùng kỳ.

Trước tình hình đó, TPHCM đã có những hỗ trợ doanh nghiệp, người dân về tiền điện, nước, thuế và tiền thuê đất, chính sách bảo hiểm y tế, chính sách chăm lo cho người dân, chính sách hỗ trợ tín dụng,…

Thời gian tới, TPHCM đưa ra các giải pháp hỗ trợ về nguồn nguyên liệu, sản phẩm chủ lực, tiềm năng của Thành phố, chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, chương trình mở rộng thị trường, đề xuất chế độ, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, tổ chức, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Trong đó, hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn hợp đồng từ 30 ngày liên tục trở lên. Hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, thực hiện chính sách cho vay hỗ trợ trả lương ngừng việc cho người lao động. Hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động, lao động tự do bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

TPHCM cũng chú trọng các giải pháp hỗ trợ chi phí tiêm vaccine; Hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch...

TPHCM kiến nghị Chính phủ giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp điều chỉnh mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước khi doanh nghiệp tham gia thực hiện chương trình xúc tiến thương mại trong nước và xuất khẩu.

Đáng lưu ý, TPHCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành nghiên cứu, đề xuất thực hiện, về tài chính xem xét giảm thuế suất VAT từ 10% xuống 5% trong năm 2021 để giúp giảm giá thành sản phẩm và các gói dịch vụ du lịch, kích cầu du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khó khăn về nhu cầu vốn lưu động. Xem xét kéo dài chính sách giảm tiền thuê đất đối với các doanh nghiệp du lịch trong năm 2021; Xem xét tiếp tục gia hạn giảm phí thẩm định hồ sơ cấp phép kinh doanh lữ hành và cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch đến hết năm 2021.

Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu, đề xuất Chính phủ cho phép doanh nghiệp lữ hành được giảm 80% số tiền ký quỹ trong thời hạn 2 năm để giúp tạo dòng tiền vào cho doanh nghiệp duy trì hoạt động và có nguồn tiền làm vốn lưu động.

Về Lao động, Thương binh và Xã hội, TPHCM đề nghị xem xét cho phép kéo dài thời gian tạm dừng đóng bảo hiểm hưu trí và tử tuất… đối với các doanh nghiệp và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 mà không tính lãi phạt chậm nộp.

Điều chỉnh quy định về quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp năm 2021 theo hướng giảm yêu cầu thời gian làm việc tối thiếu từ 12 tháng xuống còn 3 tháng.

Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp từ bằng 60% lên đến 80% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm tự nguyện.

Cùng với đó, đề xuất điều chỉnh giá điện áp dụng cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2021 và những năm tiếp theo.