Trung Quốc phê duyệt vaccine nội địa thứ 7, chống biến thể mới

Loại vaccine mới nhất được Trung Quốc phê duyệt do Viện Sinh học Y tế thuộc Viện Khoa học Y tế Trung Quốc (trụ sở tại Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam) phát triển - Nhật báo Khoa học và Công nghệ đưa tin ngày 9.6.

Các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2 đã chứng minh tính an toàn và tính sinh miễn dịch của vaccine, có thể nhanh chóng kích hoạt phản ứng miễn dịch ở người nhận.

Ở ngày thứ 14 sau hai mũi tiêm, kháng thể trung hòa và kháng thể kháng S lần lượt đạt 96% và 99,33%. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các kháng thể được vaccine kích hoạt có thể vô hiệu hóa chéo các biến thể COVID-19 mới.

Vaccine được tiêm 2 mũi cách nhau từ 2 đến 4 tuần để xây dựng khả năng miễn dịch. Năng lực sản xuất vaccine này ước tính đạt 500 triệu đến 1 tỉ liều mỗi năm.

Tao Lina, một chuyên gia về vaccine ở Thượng Hải, nói với Hoàn cầu Thời báo rằng, đây là vaccine COVID-19 bất hoạt thứ 5 được phê duyệt chính thức ở Trung Quốc, điều này sẽ đưa năng lực sản xuất vaccine bất hoạt của Trung Quốc lên khoảng 6 tỉ liều mỗi năm, đủ để đáp ứng nhu cầu trong nước.

4 loại vaccine bất hoạt khác đã được phê duyệt ở Trung Quốc là do Tập đoàn Sinopharm, Công nghệ sinh học Sinovac và Sản phẩm sinh học Kangtai Thâm Quyến, phát triển. Vaccine vector adenovirus tái tổ hợp COVID-19 do CanSinoBIO và Viện Quân y thuộc Học viện Khoa học Quân phát triển đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, vaccine do Anui Zhifei Longcom phát triển cũng đã được phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp ở Trung Quốc.

Một phiên bản vaccine CanSino dạng hít đã được đệ trình để được cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Cũng trong ngày 9.6, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo, Trung Quốc đã tiêm hơn 808 triệu liều vaccine COVID-19 cho người dân. Thông báo này được đưa ra 3 ngày sau khi Zeng Yixin, phó giám đốc ủy ban, xác nhận với truyền thông rằng Trung Quốc nhắm đến mục tiêu tiêm chủng cho ít nhất 70% dân số vào cuối năm nay.

Để đạt được mục tiêu tiêm chủng, Trung Quốc không chỉ chấp thuận nhiều vaccine hơn để mở rộng nguồn cung mà còn mở rộng dân số mục tiêu để nhiều người có cơ hội tiếp cận với vaccine hơn.

Chủ tịch Sinovac Yin Weidong hồi tuần trước cho biết vaccine của công ty đã được phép sử dụng khẩn cấp cho trẻ em từ 3 đến 17 tuổi.

Theo Song Minh(Báo lao động)

https://laodong.vn/the-gioi/trung-quoc-phe-duyet-vaccine-noi-dia-thu-7-chong-bien-the-moi-918770.ldo