Mỹ - Trung đồng ý thắt chặt thương mại, đầu tư

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào và người đồng cấp Gina Raimondo "đã nhất trí thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của hợp tác thực dụng trong thương mại và đầu tư", trong một cuộc điện đàm sáng thứ năm (10/6). Hai bên "đã trao đổi quan điểm một cách thẳng thắn và thực tế về các vấn đề liên quan và các mối quan tâm chung," theo một tuyên bố của chính phủ Trung Quốc.

Đây là cuộc gọi đầu tiên của hai bộ trưởng thương mại dưới thời Biden và là cuộc gọi thứ ba giữa các quan chức cấp cao trong những tuần gần đây, sau khi Phó thủ tướng Lưu Hạc nói chuyện với Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng đánh giá, liên lạc bình thường giữa hai nước đã nối lại. Cả hai nhất trí giải quyết thực tế một số vấn đề cho nhà sản xuất và người tiêu dùng, thúc đẩy quan hệ kinh tế và thương mại lành mạnh, ổn định.

Tuy nhiên, các tuyên bố về mối quan hệ với Trung Quốc của Mỹ không quá tích cực. Đại diện Thương mại Katherine Tai nói quan hệ thương mại với Trung Quốc có "sự mất cân bằng đáng kể" và chính quyền Biden cam kết sẽ san bằng nó. Có một số phần của mối quan hệ Mỹ - Trung "không lành mạnh và theo thời gian đã gây tổn hại đáng kể với kinh tế Mỹ", bà nói.

Alvin Tan, Trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ châu Á tại RBC Capital Markets nói rằng không cảm thấy "quá phấn kích" về cuộc điện đàm này. Theo ông, đó là điều tích cực theo nghĩa hai nước đang tăng cường giao tiếp kinh tế và thương mại, nhưng không có quyết định hoặc thông báo thay đổi cuộc chơi nào được đưa ra.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang còn bất đồng ở nhiều mặt trận khác nhau. Đầu tuần này, Thượng viện Mỹ thông qua gói dự luật 240 tỷ USD nhằm thúc đẩy năng lực công nghiệp nội địa, đối phó ưu thế công nghệ của Trung Quốc. Vì thế, Trung Quốc lập tức lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ.

Tuy nhiên, hôm thứ tư (9/6), Tổng thống Joe Biden đã rút lệnh cấm tải ứng dụng WeChat và TikTok được ban hành thời Trump, đồng thời ra lệnh cho Bộ Thương mại xem xét lại các mối lo ngại về bảo mật do những ứng dụng đó và những ứng dụng khác gây ra.

Theo Phiên An(Vnexpress)

https://vnexpress.net/my-trung-dong-y-that-chat-thuong-mai-dau-tu-4292018.html