Nhà máy xử lý nước thải 900 tỷ đồng

 

Nhà máy xử lý nước thải nằm cạnh sông Như Ý trên đường Võ Văn Kiệt ở khu đô thị mới An Vân Dương, có tổng kinh phí xây dựng hơn 900 tỷ đồng; khởi công xây dựng đầu năm 2016 và đã hoạt động thử nghiệm hơn một năm qua.

Đây là một trong những công trình trọng điểm nằm trong dự án Cải thiện môi trường nước, từ nguồn vay ODA Nhật Bản, được TP Huế triển khai với mục tiêu giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải sinh hoạt của người dân.

Theo quy trình, nước thải sinh hoạt được thu gom qua hệ thống ống ngầm, rồi được 7 trạm bơm đặt ở gần sông An Cựu, sông Như Ý đẩy thẳng về nhà máy xử lý. Nước thải sẽ được xử lý sơ bộ các chất lơ lửng, chất ô nhiễm bằng biện pháp cơ học trước khi bơm vào các bể lọc.

Dự án xử lý nước thải trên địa bàn 11 phường phía nam TP Huế.

Trung bình mỗi ngày, nhà máy tiếp nhận 10.000 đến15.000 m3 nước thải sinh hoạt của người dân thải ra. Nước về nhà máy có màu đen kèm theo rác.

Nước thải sau khi được xử lý sơ bộ được chuyển vào hệ thống các bể lọc được ngầm hóa dưới lòng đất. Nước thải sẽ được xử lý thanh lọc qua các màn than hoạt tính trong quy trình khép kín.

Hệ thống máy hút mùi hôi được lắp đặt phía trên các bể chứa nước thải hoạt động liên tục trong ngày. Nhờ hệ thống này, mùi hôi từ nước thải được giảm bớt, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

Hệ thống máy bơm được sử dụng trong nhà máy đều nhập khẩu từ Tây Ban Nha, Nhật Bản và Italy.

Việc vận hành hệ thống xử lý nước thải đều được tự động hóa và có sự giám sát của các chuyên gia đến từ Nhật Bản.

Nước và bùn thải sẽ được tách riêng ra ở hai bể chứa. Trong bể chứa sẽ có hệ thống làm sạch bùn trước khi bơm vào máy ép bùn.

Bùn thải sau khi được xử lý sẽ bơm thẳng vào hệ thống máy ép bùn trọng lực, cho ra phân bón.

Nước thải sau xử lý tại nhà máy sẽ được sử dụng tưới cây xanh trong khuôn viên và thải ra sông theo hệ thống đường ống ngầm.

Hệ thống ống bơm khí clo để diệt khuẩn nguồn nước trước khi thải ra môi trường.

Nước thải ra sông được Sở Tài nguyên và Môi trường quan trắc, đánh giá chất lượng.

 Theo Võ Thạnh(Vnexpress)

https://vnexpress.net/nha-may-xu-ly-nuoc-thai-900-ty-dong-4291626.html