Giám đốc NASA ca ngợi hợp tác Nga-Mỹ trên vũ trụ là độc nhất vô nhị

TASS đưa tin, giám đốc NASA Bill Nelson cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng, mối quan hệ hợp tác giữa Nga và Mỹ trong không gian là đặc biệt và phi thường.

Giám đốc Bill Nelson cho hay: "Bất chấp vấn đề về chính trị, các nhân viên vũ trụ Nga luôn mong muốn sự hợp tác này với người Mỹ sẽ được tiếp tục. Đây là mối quan hệ độc nhất vô nhị, kiểu quan hệ mà chúng tôi có thể hòa bình khi hợp tác với nhau, bất chấp mọi sự cạnh tranh ở lĩnh vực khác. Chúng tôi là đối tác trong không gian và tôi không muốn điều đó chấm dứt".

"Chúng tôi biết gần đây Nga đã có một số loại module mà họ sẽ phóng lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), tôi nghĩ đó là một dấu hiệu khá tốt cho thấy họ sẽ không từ bỏ ISS sau bốn năm nữa" - ông Nelson nói.

"Chính trị giữa chúng tôi đã trở nên rất căng thẳng. Nhưng kể từ năm 1975, khi một tàu vũ trụ của Mỹ gặp và cập bến với một tàu vũ trụ của Nga, các phi hành đoàn đã sống cùng nhau trong chín ngày. Đó là lúc chúng tôi bắt đầu hợp tác" - giám đốc NASA thông tin.

Trước đó, Dmitry Rogozin - giám đốc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga - cho biết Nga chỉ có thể lên kế hoạch hợp tác với Mỹ trong không gian sau khi lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các doanh nghiệp vũ trụ của Nga được dỡ bỏ.