Ba 'ông lớn' trúng gói thầu 1,3 tỷ USD dự án nhiệt điện Quảng Trạch I

Gói thầu thiết kế, cung cấp hàng hóa và xây lắp (EPC) là gói thầu chính của dự án nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I, trị giá gần 30.240 tỷ đồng (khoảng 1,3 tỷ USD), dùng vốn của EVN và vay thương mại trong nước.

Theo đó, Liên danh Mitsubishi Corporation (Nhật Bản), Hyundai Engineering and Construction (Hyundai E&C - Hàn Quốc) và Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) đã trúng gói thầu này. Các nhà thầu được lựa chọn sau khi đấu thầu rộng rãi quốc tế.

Theo tiến độ, gói thầu EPC của dự án nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại tổ máy số 1 sau 42 tháng và tổ máy số 2 sau 48 tháng. Thời gian bảo hành 24 tháng.

Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I là một trong những dự án nguồn điện lớn, quan trọng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với 2 tổ máy, tổng công suất lắp đặt 1.200 MW. Dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 41.130 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn của EVN (30%) và vốn vay thương mại trong nước (70%).

Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN cho biết, dự án này sử dụng công nghệ trên siêu tới hạn USC với lò hơi kiểu trực lưu, đốt than phun trực tiếp, turbin kiểu ngưng hơi truyền thống với thông số hơi đầu vào trên siêu tới hạn, bảo đảm các yêu cầu về bảo vệ môi trường. EVN phấn đấu đưa dự án này vào vận hành trước 2 năm so với phê duyệt tại quy hoạch 7 điều chỉnh.

Khi đi vào vận hành, mỗi năm nhà máy này có thể cung cấp 7,8 tỷ kWh cho hệ thống điện, bổ sung nguồn cung cấp điện, giúp tăng tỷ trọng nguồn nhiệt điện trong cơ cấu hệ thống điện quốc gia, khắc phục sự phụ thuộc vào thủy điện... Đây là dự án nguồn điện đầu tiên của EVN được thu xếp 100% vốn vay từ ngân hàng trong nước và không có bảo lãnh của Chính phủ.

Hồi tháng 3, Thủ tướng đồng ý để Vietcombank cấp tín dụng vượt khung cho EVN thực hiện dự án này. Theo đó, Vietcombank cho EVN hay hơn 27.000 tỷ đồng để thực hiện dự án.

Theo Anh Minh(Vnexpress)

https://vnexpress.net/ba-ong-lon-trung-goi-thau-1-3-ty-usd-du-an-nhiet-dien-quang-trach-i-4295617.html