Vietnam Airlines sẽ phát hành cổ phiếu tăng vốn 8.000 tỉ đồng

Trước tình hình đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã xây dựng kế hoạch khả thi với mục tiêu doanh thu hợp nhất 37.364 tỉ đồng, tương đương 88,4% so với năm 2020.

Đối với kế hoạch bay quốc tế và nội địa, Vietnam Airlines điều hành linh hoạt, tận dụng các cơ hội phục hồi đến từ kiểm soát dịch bệnh, tiêm chủng vaccine và hộ chiếu sức khỏe điện tử. Thực hiện các chuyến bay quốc tế chở công dân về nước, chở chuyên gia, phối hợp thí điểm hộ chiếu sức khỏe điện tử.

Tại thị trường nội địa, Vietnam Airlines xây dựng lộ trình khôi phục hoàn toàn mạng đường bay cho giai đoạn sau dịch bệnh; tìm các cơ hội mở thêm các đường bay địa phương mới. Đồng thời, mục tiêu đạt 51% thị phần vận chuyển hành khách nội địa năm 2021 của Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) được ban lãnh đạo xác định trên cơ sở điều hành tải cung ứng và mở bán linh hoạt.

Đáng chú ý, Vietnam Airlines ưu tiên hoàn thành giải ngân gói vay tái cấp vốn 4.000 tỉ đồng và phát hành cổ phiếu tăng vốn quy mô 8.000 tỉ đồng cho cổ đông hiện hữu. Nguyên tắc chung của Vietnam Airlines trong việc sử dụng 12.000 tỉ đồng từ gói vay tái cấp vốn và phát hành thêm cổ phiếu là bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, tuyệt đối không dùng cho các hoạt động đầu tư, mua sắm hay các hoạt động không trực tiếp phục vụ sản xuất kinh doanh.

Mặc dù chịu ảnh hưởng rất lớn từ dịch COVID-19, năm 2020 Vietnam Airlines vẫn giữ vững hoạt động khai thác, đảm bảo an toàn tuyệt đối, giảm thiểu tối đa mức lỗ và hoàn thành tốt các nhiệm vụ quốc gia. Tổng lượng khách vận chuyển đạt 14,13 triệu lượt và hàng hóa đạt 195,3 nghìn tấn, đều xấp xỉ kế hoạch đề ra. Tỉ lệ đúng giờ (OTP) ở mức cao 90% và nằm trong số những hãng có OTP cao nhất Việt Nam và trên thế giới.

Theo Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietnam Airlines - ông Đặng Ngọc Hòa, trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, Tổng công ty đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để ứng phó như điều chỉnh quy mô sản xuất theo thị trường; triển khai các giải pháp về lao động, tiền lương phù hợp quy mô kinh doanh; cắt giảm chi phí, triệt để tiết kiệm, đàm phán giãn, hoãn thanh toán, tái cơ cấu các khoản nợ vay và tăng cường sử dụng nguồn vốn vay ngắn hạn.

Trong bối cảnh các chuyến bay chở khách giảm, Vietnam Airlines đã đẩy mạnh vận tải hàng hóa để bù đắp doanh thu bằng cách tiến hành hoán cải nhiều tàu bay Boeing 787, Airbus A350, Airbus A321 để chở hàng trên khoang hành khách, làm tăng năng lực chuyên chở hàng hóa trên mỗi loại máy bay lên gấp 1,8 đến 2 lần, với 30 đường bay chở hàng quốc tế và tổ chức hơn 3.500 chuyến bay chở hàng. Những nỗ lực này giúp doanh thu vận chuyển hàng hóa tăng nhanh và chiếm gần 30% tổng doanh thu của Hãng.