TP HCM thiếu 10.000 con heo mỗi ngày

Thông tin trên được Tổ công tác đặc biệt Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho biết. Lượng trứng, rau thiếu hụt dự kiến được bù đắp trong vài ngày tới. Còn nguồn cung thịt tươi, Tổ công tác Bộ Công Thương đã kết nối nguồn hàng với tỉnh Đồng Nai, dự kiến cung cấp khoảng 7.000 - 8.000 con heo cho TP HCM, đáp ứng được phần nào nhu cầu thịt tươi cho thành phố.

Nhìn chung, tổng lượng hàng hóa cung cấp cho toàn vùng và TP HCM có thể đáp ứng đủ, nhưng việc thiếu hay tăng giá cục bộ ở một vài khu vực TP HCM vẫn có.

Lý do là các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm gặp khó khăn trong sản xuất, bố trí sản xuất - ăn - nghỉ ngơi tại chỗ. Còn các lò giết mổ thiếu nhân lực do nhân công nằm trong vùng phong toả, cách ly. Ngoài ra, lái xe chở thịt cũng phải đi qua nhiều trạm kiểm dịch trên đường, từ công an, y tế, đến thú y...

Nhân viên một siêu thị sắp xếp, đưa hàng thịt tươi sống vào quầy kệ. Ảnh: Minh Minh

Ba ngày qua, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn và Bộ Công Thương liên tục làm việc với các sở, ngành TP HCM, doanh nghiệp cung ứng... và đề xuất loạt giải pháp gỡ khó cung ứng hàng hoá cho TP HCM và các tỉnh phía Nam.

Để gỡ khó nguồn cung thịt tươi cho TP HCM, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đề nghị phía thành phố tạo cơ chế và hỗ trợ tối đa để các doanh nghiệp sản xuất thịt tươi như Masan, CP... tổ chức được sản xuất, trong điều kiện đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Ngoài ra, bộ này cũng sẽ liên hệ với một số đơn vị có kho bãi sẵn trên địa bàn hoặc tại các vùng đệm như Củ Chi (TPHCM), để trưng dụng trong thời gian chống dịch.

Song khó khăn lớn nhất lúc này, là chuỗi cung ứng nông sản đang bị ách tắc khi các tỉnh phía Nam thực hiện giãn cách xã hội, nhất là lưu thông hàng hoá khó khăn khi thiếu tài xế, nhân lực bốc dỡ hàng hoá vì dịch bệnh. Cùng đó, việc đi lại và cần giấy xét nghiệm làm tăng chi phí, giá thành sản phẩm.

Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải hứa, Bộ này sẽ làm việc, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương để gỡ tắc cho vận chuyển hàng hóa thiết yếu cho khu vực phía Nam.

Về phía Bộ Nông nghiệp, Tổ công tác đặc biệt cũng cho biết, sẽ tiếp tục kết nối với các hợp tác xã, doanh nghiệp và các tổ chức cung ứng, phân phối nông sản để thiết lập lại các chuỗi cung ứng nông sản cho các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Tổ sẽ cùng Bộ Công Thương xây dựng danh mục các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở cung ứng hàng hóa để đảm bảo nguồn cung cho các chuỗi phân phối.

Khó khăn nữa được Tổ công tác của hai bộ nêu là việc 3 chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn chưa hoạt động trở lại và lượng lớn chợ truyền thống tại TP HCM đóng cửa đã gây ảnh hưởng lớn tới nguồn cung nông sản từ các tỉnh cho thành phố.

Theo tính toán, các chợ đầu mối, chợ truyền thống cung ứng hơn 70% lượng hàng nông sản cho TP HCM. Do đó, khi các cơ sở này đóng cửa đã gây áp lực rất lớn cho hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn. Cộng với tâm lý người dân lo ngại thiếu hàng hóa nên tích trữ, đặc biệt là trứng gia cầm gây thiếu hàng cục bộ và tăng giá.

Theo Anh Minh(Vnexpress)

https://vnexpress.net/tp-hcm-thieu-10-000-con-heo-moi-ngay-4328454.html