Hacker Việt khét tiếng một thời tại Mỹ cảnh báo gì về lừa đảo trực tuyến

Hieupc sau khi ra tù tại Mỹ đã hoàn lương và trở về Việt Nam, hiện anh đang đầu quân cho Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Bên cạnh đó, Ngô Minh Hiếu cũng có một số dự án vì người dùng và cộng đồng giúp nâng cao nhận thức, đồng thời cung cấp các công cụ để đánh giá website an toàn và không an toàn, chống lừa đảo…

Theo hacker nổi tiếng một thời này, gần đây những đối tượng xấu trên không gian mạng đang lợi dụng đại dịch COVID-19 để lừa đảo, hoặc thu thập thông tin và trục lợi cá nhân...

Bài đăng trên trang fanpage chính thức của Ngô Minh Hiếu (@hieupcofficial) vừa có tính tổng hợp thông tin, vừa đưa ra các khuyến cáo, cảnh báo đối với người dùng Internet về các chiêu thức lừa đảo trực tuyến đã và đang diễn ra.

Theo đó, một số chiêu thức lừa đảo trên mạng lợi dụng bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp có tính chất “bình cũ rượu mới”, đối tượng chỉ có thay đổi một chút về giao diện.

Cũng theo Hieupc, thời gian trước những đường link chuyên để lấy cắp thông tin như rao trúng thưởng đồng hồ Rolex; sau đó là giả các thương hiệu, doanh nghiệp như Coca-Cola, Honda, Vinmart; còn gần đây thì giả mạo hệ thống siêu thị Co.opmart...

Hieupc cũng cho biết, đối tượng còn giả mạo website của Bộ Công an, thậm chí làm giả cả cảnh báo để tống tiền người dùng Internet.

Một chiêu thức nữa, đối tượng lấy hình ảnh từ một trang báo của Indonesia, sau đó đưa tin giả cho rằng hình ảnh xác chết trong đó là bệnh nhân COVID-19 tại TPHCM. Chiêu thức này nhằm lừa người dân mua các bộ kit xét nghiệm COVID-19. Nếu người nào cả tin sẽ mắc bẫy đối tượng lừa đảo, có thể vừa mất tiền mà bộ kit xét nghiệm chưa chắc đảm bảo chất lượng và cho ra kết quả chính xác.

“Người dân nên cảnh giác không nên mua bất kỳ bộ kit xét nghiệm nhanh COVID-19 được rao trên mạng các bộ kit xét nghiệm này chưa biết có hiệu quả trong việc xét nghiệm xác định bị nhiễm SARS-CoV-2 hay không, đã được các cơ quan chức năng tại Việt Nam kiểm định chất lượng và cấp phép lưu hành hay chưa”, hacker nổi tiếng đưa ra khuyến cáo.

Cùng với việc chỉ ra các chiêu thức lừa đảo trực tuyến đang hoành hành, Hieupc cũng đưa ra các lưu ý quan trọng đối với người dùng Internet trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay.

Thứ nhất là không nên nhấp vào bất kỳ đường link lạ nào. Thứ hai, người dùng không nên tham gia bất kỳ hoạt động kêu gọi đầu tư tiền ảo, sàn giao dịch nhị phân... nào. Thứ ba, nên thận trọng với những lời mời gọi mua bộ kit xét nghiệm COVID-19, hay lời mời mua “giấy thông hành” xét nghiệm âm tính COVID-19, hoặc mời tiêm vaccine phòng COVID-19 với giá hời.

Người dùng chỉ nên tham khảo những nguồn thông tin chính thức từ trang web của các cơ quan nhà nước, như Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế (moh.gov.vn); các tờ báo chính thống và có uy tín trong nước…

Và điều cuối cùng được hacker khét tiếng một thời lưu ý, người dùng luôn cần tỉnh táo, không nên tham lam trước những lời mời gọi đầu tư tiền ảo, sàn giao dịch nhị phân, hoặc quá tò mò mà nhấp vào các đường link lạ chuyên lấy cắp thông tin người dùng.