Hạn chế tín dụng nếu ngân hàng giảm lãi suất không thực chất

Trong văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng giảm lãi suất và miễn phí dịch vụ hỗ trợ khách hàng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đặt ra ba yêu cầu cho lãnh đạo các nhà băng.

Thống đốc đánh giá giảm lãi suất và phí dịch vụ là các giải pháp thiết thực mà ngành ngân hàng cần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trước ảnh hưởng của dịch bệnh.

Các tổ chức tín dụng đã cam kết đồng thuận giảm lãi suất cho vay theo kế hoạch đã đăng ký với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, cần giữ uy tín của mỗi ngân hàng cũng như toàn ngành trước người dân và doanh nghiệp.

Việc giảm lãi suất, giảm phí dịch vụ cần đảm bảo thực chất, hiệu quả, có kết quả cụ thể. Đồng thời, các nhà băng cần chủ động thông tin rộng rãi để khách hàng biết và tiếp cận được chính sách hỗ trợ này. Định kỳ hằng tháng (ngày cuối tháng), các ngân hàng phải báo cáo chi tiết kết quả với Ngân hàng Nhà nước.

Thống đốc cho hay, Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường giám sát dựa trên cam kết của các nhà băng. Trên cơ sở kết quả giám sát việc giảm lãi suất và giảm phí, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét chính sách khuyến khích hoặc hạn chế một số nội dung trong hoạt động tín dụng của ngân hàng trong năm tới.

Trước đó, Phó thống đốc Đào Minh Tú cho biết, 16 ngân hàng thương mại trong cuộc họp với Hiệp hội ngân hàng đã đồng thuận giảm tiếp lãi suất cho khách hàng với tinh thần "khó khăn nhiều giảm nhiều, khó khăn ít giảm ít". 16 nhà băng này cam kết từ tháng 7 đến cuối năm sẽ giảm lãi tương đương số tiền 20.300 tỷ đồng qua hai nguồn cắt giảm chi phí hoạt động và chia sẻ lợi nhuận.

Ngoài cam kết trên, 4 nhà băng có vốn nhà nước theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ giảm thêm mỗi ngân hàng 1.000 tỷ đồng cho các địa phương gặp khó khăn như TP HCM, Bình Dương và một số tỉnh đang giãn cách theo Chỉ thị 16.

Theo Quỳnh Trang(Vnexpress)

https://vnexpress.net/han-che-tin-dung-neu-ngan-hang-giam-lai-suat-khong-thuc-chat-4342839.html