Vingroup chi gần 471 tỉ đồng lập Công ty VinBigData

Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup vừa có nghị quyết về việc thành lập Công ty VinBigData trên cơ sở tách một phần chức năng khoa học công nghệ (mảng dịch vụ khoa học công nghệ) của Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn - Big Data trực thuộc Công ty Cổ phần Phát triển Công nghệ VinTech.

VinBigData có vốn điều lệ 470,8 tỉ đồng do Vingroup nắm 99%. Hai cá nhân nắm giữ 1% còn lại là Giáo sư Vũ Hà Văn và Tiến sĩ Đào Đức Minh, mỗi người 0,5% tương đương khoảng 2,35 tỉ đồng.

Giáo sư Vũ Hà Văn hợp tác cùng Vingroup từ năm 2018 với vai trò Giám đốc khoa học của Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn - Big Data, còn Tiến sĩ Đào Đức Minh là Giám đốc điều hành của viện này.

Bà Nguyễn Mai Hoa làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm người đại diện theo pháp luật của VinBigData.

Báo cáo tài chính bán niên 2021 của Vingroup cho thấy, công ty đã chi tổng cộng 1.732 tỉ đồng cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), gấp 6,5 lần so với cùng kỳ 2020.

Hoạt động R&D của Vingroup tập trung ở các mảng: Trí tuệ nhân tạo (VinAI), dữ liệu lớn (VinBigdata), an ninh mạng (VinCSS)… Đặc biệt, riêng VinFast đã đẩy mạnh phát triển công nghệ pin và trạm sạc để sử dụng cho các dòng xe điện.

Trong nửa đầu năm 2021, Vingroup đã trình làng một trợ lý ảo tên ViVi, do VinBigdata nghiên cứu, phát triển. Mục đích trang bị ViVi trên VinFast, tương tự Siri, Alexa hay Google Assistant...

VinAI - một đơn vị chuyên nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo của Vingroup - cũng đã trình diễn 3 công nghệ dành cho ôtô thông minh VinFast gồm: Hệ thống giám sát người lái, quan sát toàn cảnh 360 độ và cơ chế tự lái cho xe.