Hơn 100 xã, phường 'vùng xanh' Đồng Nai nới giãn cách

Ngày 20/9, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết trong số này, 101 xã phường từ thực hiện Chỉ thị 16 xuống Chỉ thị 15; riêng xã Gia Tân 1 và Gia Tân 2 của huyện Thống Nhất lần lượt áp dụng Chỉ thị 19 và "bình thường mới".

Hai xã nằm trong huyện "vùng xanh" phải áp dụng Chỉ thị 16 là Xuân Hưng "vùng cam" (huyện Xuân Lộc) và La Ngà "vùng vàng" (huyện Định Quán). TP Biên Hòa có 4 phường, xã là Thanh Bình, Tân Tiến, An Hòa và Long Hưng được nới lỏng giãn cách xuống Chỉ thị 15 nâng cao.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đồng Nai, "vùng xanh" là khu vực không có ca nhiễm trong 14 ngày; có dưới 5 ca nhiễm nhưng đã tách khỏi cộng đồng và qua ít nhất 3 lần xét nghiệm (cách nhau 3-5 ngày), cư dân đều kết quả âm tính; không có F1 nguy cơ lây nhiễm cao trong 14 ngày hoặc có F1 nguy cơ nhưng kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính.

Một cửa hàng tại phường Thanh Bình, TP Biên Hòa được phép mở bán mang về sáng 20/9. Ảnh: Phước Tuấn

Một cửa hàng bánh trung thu tại phường Thanh Bình, TP Biên Hòa được phép mở bán mang về sáng 20/9 khi địa phương nới lỏng giãn cách theo Chỉ thị 15 nâng cao. Ảnh: Phước Tuấn

Sau khi nới lỏng giãn cách, các cửa hàng tạp hóa, nhu yếu phẩm, lương thực thực phẩm... ở "vùng xanh" được bán trở lại, người dân ra ngoài làm việc, công tác. Tuy vậy, các địa phương có sự nới lỏng khác nhau. Trong khi Long Khánh, Xuân Lộc... yêu cầu người dân đi lại trong địa phận một xã, phường, các huyện Định Quán, Tân Phú cho phép người dân qua lại các xã "vùng xanh" với nhau.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, việc cấp giấy đi đường của người dân trong các xã, phường "vùng xanh" với nhau sẽ do chính quyền xã, phường cấp. Việc đi lại các huyện "vùng xanh" sẽ do UBND huyện, thành phố thực hiện.

Nhằm phục hồi kinh tế xã hội sau 20/9 ở các khu vực "vùng xanh", UBND tỉnh Đồng Nai cho phép các huyện, thành phố tự đánh giá nguy cơ dịch trên địa bàn, quyết định nới lỏng giãn cách phù hợp tiêu chí đánh giá theo tỷ lệ tiêm vaccine và các ổ dịch.

Theo đó, "vùng xanh" có 60% dân số (từ 18 tuổi trở lên) tiêm mũi một sẽ áp dụng Chỉ thị 15, 60-70% áp dụng Chỉ thị 19, trên 70% áp dụng "bình thường mới". Người dân "vùng xanh" tiêm đủ liều vaccine hoặc đã điều trị khỏi Covid-19 trong vòng 180 ngày được ra đường, đi từ "vùng xanh" này qua "vùng xanh" khác.

Danh sách các xã vùng xanh được nới lỏng giãn cách từ 20/9. Ảnh: CDC Đồng Nai

Danh sách các xã "vùng xanh" được nới lỏng giãn cách từ 20/9. Ảnh: CDC Đồng Nai

Trung tâm Chỉ huy điều hành phòng, chống Covid-19 Đồng Nai cho biết, hôm nay tỉnh ghi nhận thêm 906 ca mắc nhiễm, nâng tổng số ca mắc Covid-19 toàn tỉnh lên gần 41.000 ca. Trong đó, hơn 20.300 trường hợp khỏi bệnh, 382 ca tử vong, hơn 20.000 bệnh nhân đang được theo dõi, điều trị. Dự kiến vài ngày tới, Đồng Nai sẽ phủ vaccine 100% cho người trên 18 tuổi trở lên tiêm mũi 1.

Theo Phước Tuấn(Vnexpress)

https://vnexpress.net/hon-100-xa-phuong-vung-xanh-dong-nai-noi-gian-cach-4359035.html