300 m đường thành chợ dã chiến

 

Sáng 22/9, chợ lưu động trên đường đầu tiên tại quận 5 được mở trên đường Trần Bình Trọng. Chợ dài khoảng 300 m, với các sạp hàng đặt dưới lòng đường, vỉa hè.

Bà Đào Thị Ánh Tuyết, Phó phòng Kinh tế quận 5 cho biết, việc mở phiên chợ để đáp ứng nhu cầu thực phẩm, vừa giải tỏa tâm lý cho người dân sau hơn 2 tháng thực hiện "ai ở đâu ở yên đó". "Quận chọn phường 3 là điểm đầu tiên thí điểm vì người dân ở đây đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Hôm qua, phường đã xét nghiệm cho bà con và không phát hiện ca nhiễm mới nên đủ an toàn để mở chợ", bà Tuyết nói.

Quận đã 5 đạt 4/6 tiêu chí của Bộ Y tế về kiểm soát dịch. Từ 23/8 đến 15/9, số ca nhiễm ở quận giảm hơn 48% (856 ca) so với tuần phát sinh ca nhiễm cao nhất (1.673 ca). 8 trên 14 phường là "vùng xanh, cận xanh" (71%), 4 phường "vùng vàng", một phường "vùng cam" và một phường "vùng đỏ". Số người từ 18 tuổi hoàn thành tiêm mũi một, mũi 2 trên 32%.

Lối vào ở ngã tư đường Trần Bình Trọng - Nguyễn Trãi được rào chắn để kiểm soát người ra vào chợ.

Lúc 9h, người dân trong phường xếp hàng chờ vào chợ mua sắm. Họ được đo thân nhiệt, khai báo y tế và trình "thẻ xanh" hoặc giấy chứng nhận đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Mỗi người mất khoảng 5 phút để hoàn thành các thủ tục phòng chống dịch.

Người dân trên địa bàn phải cầm theo phiếu mua lương thực, nhu yếu phẩm do phường phát và đi theo khung giờ ghi trong giấy.

Bà Nguyễn Thanh Lan kéo làn tự chế đi chợ để không phải xách nặng khi mua nhiều đồ về dự trữ. "Bữa giờ nhà tôi toàn phải mua trên mạng về nấu ăn. Nay có phiếu đi chợ mua hàng tươi sống, giá cả phải chăng mà được ra đường sau thời gian dài ở nhà nên vui lắm", người phụ nữ 69 tuổi nói.

Người vào chợ phải đi theo một chiều và được phát giấy ghi các loại hàng hóa để chọn lựa, rồi đưa cho nhân viên. Việc này giúp thời gian mua sắm nhanh hơn và hạn chế tụ tập đông người.

"Thực phẩm ở đây tươi và rất phong phú nên tôi mua để dự trữ trong 10 ngày luôn. Ở đây mọi người đều trong phường, ai cũng tiêm đủ vaccine nên tôi cảm thấy an tâm", chị Vân nói.

Khoảng 10 sạp với hơn 80 mặt hàng như rau củ quả, cá, thịt, gạọ, mắm, đồ khô... Trong đó, rau là nhiều nhất, được chất đầy trên vỉa hè. Người bán chủ yếu là các cán bộ, tình nguyện viên… của quận.

Anh Nguyễn Minh Sanh, nhân viên bán hàng, niêm yết các mức giá lên bảng. "Ngày đầu tiên, công ty tôi mang ra hơn nửa tấn thủy hải sản để phục vụ bà con. Giá cả đều ở mức bình ổn thị trường", anh Sanh nói.

Mỗi gian hàng chỉ phục vụ tối đa hai người một lúc. Người dân phải xếp hàng, giữ khoảng cách tối thiểu một mét chờ đến lượt. Các mặt hàng ở đây đều bán "không lợi nhuận" với một số món rẻ hơn trong siêu thị.

Người dân xếp hàng chờ tính tiền theo sự chỉ dẫn của tình nguyện viên. Trung bình mỗi người có khoảng 15 phút đi chợ. Phiên chợ dự kiến phục vụ cho hơn 500 hộ gia đình mỗi ngày.

Khoảng 15 đoàn viên được bố trí để giữ trật tự, nhắc nhở bà con tuân thủ quy định phòng dịch, hỗ trợ tính tiền và xách đồ cho khách.

"Tôi mua đủ thứ, chủ yếu là rau thịt để ăn dần trong ba tuần, hết gần 2 triệu đồng", bà Trần Thị Thuý Phượng (góc trái) nói.

Phiên chợ sẽ được tổ chức ở đây trong 2 ngày, từ 9h đến chiều, sau đó tùy vào điều kiện cụ thể có thể được nhân rộng ở các điểm khác trong quận.

Theo Quỳnh Trần(Vnexpress)

https://vnexpress.net/300-m-duong-thanh-cho-da-chien-4360272.html