Kinh tế giảm mạnh, Đà Nẵng đối thoại doanh nghiệp để tìm giải pháp phục hồi

Sáng 24.9, UBND TP.Đà Nẵng tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với sự tham dự của gần 150 khách mời trực tiếp mỗi phiên và trực tuyến qua hệ thống hội nghị trực tuyến Zoom.

Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay, từ ngày 3.5, Đà Nẵng đã ghi nhận hơn 4.800 ca mắc COVID-19. Để kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh, TP.Đà Nẵng đã triển khai xây dựng kịch bản tiếp cận phù hợp, tùy theo tình hình diễn biến của dịch bệnh trong từng giai đoạn. Từ ngày 16.8 - 5.9, thành phố thực hiện đợt phong tỏa “chưa từng có trong tiền lệ” với hàng loạt yêu cầu đặt ra cao hơn Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. 

Đặc biệt, doanh nghiệp áp dụng nghiêm ngặt quy trình “3 tại chỗ” với số lượng nhân công cho phép tối đa 30% nhằm duy trì sản xuất tối thiểu, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng và các hoạt động. Việc triển khai các mô hình “3 tại chỗ” hay “1 cung đường, 2 điểm đến” đã gây gia tăng chi phí và phát sinh nhiều vấn đề trong vận hành nhưng hầu hết các doanh nghiệp đều rất chủ động xây dựng phương án thích nghi với bối cảnh dịch bệnh và phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp. Chính sự nỗ lực của các doanh nghiệp đã giúp Đà Nẵng đảm bảo “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. 

"Các biện pháp mạnh nhằm khống chế dịch bệnh vừa qua đã tác động lớn đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, nhất là trong giai đoạn tháng 8, đã làm cho một số ngành kinh tế giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2020" - ông Chinh nói.

Cụ thể, tổng thu ngân sách nhà nước 9 tháng đầu năm 2021 của TP.Đà Nẵng ước đạt 15.050 tỉ đồng, bằng 69,1% dự toán HĐND thành phố giao. Ước 9 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư công theo dự toán năm 2021 đạt 3.500 tỉ đồng, đạt 50,5% kế hoạch Trung ương giao và 36,7% HĐND thành phố giao (giảm so với cùng kỳ năm 2020 là 40,7%).

TP.Đà Nẵng xác định “sức khoẻ” của doanh nghiệp là yếu tố hàng đầu quyết định đến khả năng phục hồi của nền kinh tế. Hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp” là cơ hội để lắng nghe các tâm tư, chia sẻ cũng như nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của các Hội, Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp Đà Nẵng.

Đây sẽ là nguồn tư liệu quan trọng để TP.Đà Nẵng có cơ sở nghiên cứu, tìm kiếm những giải pháp hiệu quả hơn, thiết thực hơn để từng bước tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong phạm vi thẩm quyền, đồng thời nghiên cứu, đề xuất các cơ quan Bộ, ngành Trung ương xem xét giải quyết những vấn đề ngoài phạm vi cho phép.

Do đó, Hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp” ngày hôm nay được tổ chức để lãnh đạo thành phố có thể trực tiếp lắng nghe các tâm tư, chia sẻ cũng như nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của các Hội, Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp Đà Nẵng.

Những ý kiến phản hồi, góp ý, hiến kế của đại biểu sẽ là nguồn tư liệu quan trọng để thành phố có cơ sở nghiên cứu, tìm kiếm những giải pháp hiệu quả hơn, thiết thực hơn để từng bước tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong phạm vi thẩm quyền; đồng thời nghiên cứu, đề xuất các cơ quan Bộ, ngành Trung ương xem xét giải quyết những vấn đề ngoài phạm vi cho phép.

Cũng giống như phương châm chống dịch “không để ai bị bỏ lại phía sau”, lãnh đạo thành phố cam kết sẽ nỗ lực để “không doanh nghiệp nào bị bỏ lại phía sau”, tạo điều kiện tốt nhất hỗ trợ doanh nghiệp triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng" - ông Chinh phát biểu.