BofA: Các quỹ đầu tư toàn cầu ghi nhận dòng vốn chảy khỏi thị trường

Ảnh minh họa

Ngân hàng Bank of America (BofA) của Mỹ ngày 24/6 cho biết, các quỹ đầu tư toàn cầu chứng kiến lần đầu tiên dòng vốn chảy ra kể từ đầu năm 2021 đến nay khi sự bi quan ngày càng tăng về kế hoạch chi tiêu của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thúc đẩy dòng vốn chảy ra lớn hơn trong khi các thị trường tiền tệ, trái phiếu chính phủ và vàng chứng kiến dòng vốn đổ vào mạnh mẽ.

Chứng khoán Mỹ đang trên đà đạt năm thứ ba liên tiếp tăng trưởng ở mức hai con số trong năm nay. Tuy nhiên, các thị trường đã chững lại trong tuần này do tâm lý giới đầu tư chịu tác động tiêu cực trước khả năng các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới rút dần những biện pháp hỗ trợ kinh tế có thể ảnh hưởng tiêu cực tới các thị trường và rủi ro “vỡ nợ” của gã khổng lồ bất động sản Trung Quốc Evergrande Group.

Theo BofA, số liệu của tổ chức nghiên cứu EPFR (Mỹ) cho thấy các quỹ chứng khoán toàn cầu mất lượng vốn lớn nhất kể từ tháng 3/2020 khi dòng vốn chảy ra khỏi thị trường trị giá tới 24,2 tỷ USD, trong bối cảnh giới đầu tư chuyển sang “đổ tiền” vào thị trường tiền tệ với lượng vốn đổ vào lên đến 39,6 tỷ USD. Ngoài ra, các quỹ trái phiếu chứng kiến dòng vốn đổ vào lên tới 10 tỷ USD.

Giới đầu tư ngày càng lo ngại việc các ngân hàng trung ương rút dần những chính sách kích thích kinh tế đã triển khai trong giai đoạn dịch COVID-19 sẽ ảnh hưởng bất lợi tới các thị trường.

Giới chuyên gia của BofA lưu ý rằng các ngân hàng trung ương trên thế giới sẽ chỉ "bơm" thêm 100 triệu USD cho thanh khoản thị trường trong sáu tháng cuối năm 2022, giảm mạnh so với con số 3.100 tỷ USD trong năm nay.

Điều đáng lo ngại hơn là các thị trường chứng khoán xuất hiện những dấu hiệu “hụt hơi". BofA cho rằng dòng vốn chảy vào và giá cổ phiếu gần như "song hành." Tuy nhiên, giai đoạn kể từ đầu năm 2021 đến nay chứng kiến tình trạng dòng vốn đổ vào tăng hơn 90% trong khi giá cổ phiếu chỉ tăng 12%./.

Theo TTXVN/Thời báo tài chính Việt nam
http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/quoc-te/2021-09-25/bofa-cac-quy-dau-tu-toan-cau-ghi-nhan-dong-von-chay-khoi-thi-truong-111729.aspx