Các hãng bắt đầu phát kit miễn phí cho shipper tự xét nghiệm

Sáng nay (25/9) Grab bắt đầu phát các bộ kit miễn phí cho tài xế tại TP HCM để họ tự thực hiện việc xét nghiệm tại nhà và cập nhật kết quả cho công ty.

Đơn vị này cho biết, để đảm bảo quy tắc 5K, hãng sẽ gửi thông báo cụ thể về thời gian và điểm nhận các bộ kit đến từng đối tác tài xế và đã lên phương án điều phối để tuân thủ các quy định phòng, chống dịch.

Tài xế nhận bộ xét nghiệm tại một địa điểm của Grab sáng 25/9. Ảnh: Công ty cung cấp

Grab cho biết, trường hợp tài xế muốn chủ động có thể tự chịu chi phí và đến xét nghiệm dịch vụ tại bất kỳ bệnh viện, trung tâm, cơ sở y tế nào trên địa bàn thành phố, theo danh sách được cập nhật của Sở Y tế, sau đó gửi kết quả cho công ty. Hãng vẫn tiếp tục duy trì chính sách hỗ trợ 300.000 đồng mỗi tuần để thực hiện xét nghiệm mỗi 3 ngày một lần, nếu tài xế hoàn thành đủ số khung giờ hoạt động cần thiết.

Trao đổi với VnExpress, Be cũng xác nhận đã bắt đầu nhắn tin hẹn thời gian và địa điểm đến các tài xế để được nhận bộ kit miễn phí. Nền tảng này ước tính mỗi quận sẽ có 3-4 địa điểm để phân phối cho shipper.

Phía Baemin cho biết vẫn đang duy trì chính sách xét nghiệm miễn phí cho tài xế tại các cơ sở y tế mà họ thuê ngoài. Nguyên nhân là công ty cần thời gian để chuẩn bị sẵn sàng nguồn cung về bộ kit và tổ chức tập huấn cách xét nghiệm chuẩn xác cho shipper. "Qua theo dõi, các địa điểm xét nghiệm miễn phí đang rất thoáng đãng, tuân thủ đúng giãn cách và 5K nên tình hình vẫn ổn định", đại điện công ty nói.

Do đã triển khai mô hình phát kit test nhanh miễn phí cho tài xế từ trước, Gojek và Loship tiếp tục áp dụng trong thời gian tới. Gojek phát tại 36 địa điểm để tài xế tự thực hiện dưới sự giám sát của chuyên viên.

Do tần suất xét nghiệm là 3 ngày một lần, nên mỗi ngày Gojek chỉ nhắn tin cho 1/3 tổng số tài xế đến nhận bộ kit trong khoảng 6h-16h. Trong sáng 25/9, có 80% số đối tác tài xế Gojek nhận được tin nhắn này đã đến nhận bộ xét nghiệm để tự thực hiện lấy mẫu dịch tỵ hầu.

Trong khi đó, shipper Loship cũng được mang về nhà để tự test. CEO Loship Nguyễn Hoàng Trung cho rằng, việc tập huấn cho shipper tự xét nghiệm tại nhà là phương án tối ưu nhất cho tình hình phòng chống dịch hiện tại. "Chúng tôi sẽ hỗ trợ shipper tốt nhất có thể, để họ cảm thấy việc test nhanh không phải là một gánh nặng", ông Trung nói.

Công ty này cũng đang làm việc với các cơ sở xét nghiệm để có chi phí hợp lý nhất, trong trường hợp shipper muốn tự chủ động dùng dịch vụ. Tuy nhiên, công ty vẫn khuyến khích shipper tự thực hiện tại nhà và nhận định đây là phương án hiệu quả nhất trong dài hạn.

Với AhaMove, shipper hãng này hiện có thể xét nghiệm tại các cơ sở y tế hoặc mua kit để tự xét nghiệm nhanh tại nhà. Dù chọn hình thức nào, họ đều tự chịu chi phí. Sau khi thực hiện, shipper cập nhật kết quả về AhaMove và tải ứng dụng Y tế HCM để theo dõi và xuất trình kết quả khi được yêu cầu.

"Điều này có thể gây một số bất tiện ban đầu cho đối tác, nhưng vì sự an toàn của bản thân và xã hội, việc tự test nhanh ở nhà có thể giúp giảm thiểu rủi ro lây lan dịch bệnh", thông báo của AhaMove nêu rõ.

Trong ngày 24/9, hãng cũng tiến hành kiểm tra, xác nhận với cơ sở y tế và tiến hành hoàn số tiền 75.000 đồng đối với các đối tác không tham gia xét nghiệm và không nhận kit test. Số tiền này AhaMove đã thu của các tài xế để tiến hành test Covid-19 tại các cơ sở y tế mà hãng đã thuê. Mức phí trên đã được hỗ trợ 70%.

Hôm qua, Sở Công Thương TP HCM sau khi họp với 34 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa có ứng dụng công nghệ, đã chốt phương án doanh nghiệp sẽ phát các bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho shipper để mỗi người tự xét nghiệm 3 ngày một lần.

Sau khi có kết quả xét nghiệm, các shipper gửi cho doanh nghiệp để xác nhận thông tin và cập nhật lên kho dữ liệu của thành phố. Lượng kit đã được Sở Y tế phân bổ để các hãng giao hàng dùng đến ngày 30/9.

Theo Viễn Thông - Tất Đạt(Vnexpress)

https://vnexpress.net/cac-hang-bat-dau-phat-kit-mien-phi-cho-shipper-tu-xet-nghiem-4361929.html