Đối thoại gỡ khó cho doanh nghiệp phục hồi sau dịch

Chiều 25.9, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức hội nghị trực tuyến đối thoại với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm nắm bắt thông tin về những vướng mắc trong công tác phòng chống dịch tại các doanh nghiệp và tìm cách tháo gõ các khó khăn để doanh nghiệp phục hồi phát triển khi dịch được kiểm soát.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên chủ trì buổi đối thoại trực tuyến đầu tiên với cộng đồng doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn để phục hồi sản xuất sau gần 3 tháng ứng phó với dịch COVID-19. Ảnh: Phương Uyên
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên chủ trì buổi đối thoại trực tuyến đầu tiên với cộng đồng doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn để phục hồi sản xuất sau gần 3 tháng ứng phó với dịch COVID-19. Ảnh: Phương Uyên

Theo báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên, toàn tỉnh có gần 3.900 doanh nghiệp. Đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát tại Phú Yên đã tác động lớn đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Chỉ số sản xuất công nghiệp, dịch vụ Phú Yên đều giảm mạnh. Đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, bất động sản, vận tải.

Tại hội nghị, đại diện các hội, doanh nghiệp đang kinh doanh và đầu tư tại Phú Yên đánh giá cao nỗ lực phòng chống dịch COVID-19 tại Phú Yên. Đến nay, tình hình dịch trên địa bàn tỉnh được xếp vào Nhóm I - Nhóm các tỉnh/thành đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Phú Yên hiện chỉ còn trên 200 ca bệnh đang điều trị. Tỉnh cũng đã ưu tiên nguồn vaccine để tiêm phòng cho người lao động tại các khu công nghiệp.

Khó khăn hiện nay của các doanh nghiệp Phú Yên ngoài vấn đề thị trường là nguồn vốn, lãi ngân hàng và các khoản vay đến hạn. Các doanh nghiệp mong muốn tỉnh có đề xuất Trung ương giảm lãi suất, tái cơ cấu các khoản vay. Địa phương cũng nên ưu tiên cho các chuyên gia và người thân gia đình đã tiêm đủ 2 mũi vaccine được nhập cảnh để có chuyên gia làm việc.

Với hơn 13.000 công dân Phú Yên sinh sống phía Nam được tỉnh đón về trong hơn 2 tháng qua, các doanh nghiệp cũng kiến nghị tỉnh cần có khảo sát và đào tạo nghề cho lao động có nhu cầu để cung cấp nguồn lao động chất lượng cho định hướng phát triển trong thời gian tới.

Theo lãnh đạo tỉnh Phú Yên, đến ngày 31.7, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã cơ cấu nợ cho 45 khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với tổng dư nợ 560 tỉ đồng, miễn giảm lãi 544 tỉ đồng. Chủ tịch UBND đề nghị các sở, ngành phải dành thời gian tối đa hỗ trợ các khó khăn cho doanh nghiệp theo thẩm quyền của mình.

Ông Trần Hữu Thế - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - khẳng định: Tỉnh sẽ nỗ lực xây dựng các vùng xanh sớm mở cửa hoạt động trở lại trong tình hình mới. Các kiến nghị vượt quá thẩm quyền của địa phương, lãnh đạo tỉnh sẽ kiến nghị Trung ương tháo gỡ.