Intel, Samsung dự kiến khôi phục sản xuất hoàn toàn cuối tháng 11

Theo Bloomberg, động thái này giúp hỗ trợ cho chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo Phó trưởng ban quản lý Lê Bích Loan, Khu Công nghệ cao TP HCM đang giúp đỡ các doanh nghiệp tại đây hoạt động hết công suất vào tháng tới, trong đó nhiều đơn vị đang hoạt động khoảng 70% công suất. Tuy nhiên, bà Loan không nói rõ về các bước mà khu công nghiệp đang thực hiện, nhất là nỗ lực đưa trở lại những người lao động đang ở quê.

Khu công nghiệp này là nơi tập trung hàng chục nhà máy cung cấp linh kiện và dịch vụ cho các công ty toàn cầu. Hiện tại, đại diện Samsung, Intel chưa bình luận về vấn đề này.

Nhiều công ty hoạt động trong Khu công nghệ cao TP HCM đã mất khoảng 20% đơn hàng xuất khẩu trong tháng 7 và 8. Các ca nhiễm Covid-19 tăng cao ở Việt Nam trong giai đoạn này đã khiến việc di chuyển bị hạn chế, các nhà máy được yêu cầu phải thực hiện 3 tại chỗ hoặc đóng cửa.

Vào tháng 7, Samsung đã đóng cửa 3 trong số 16 phân xưởng của doanh nghiệp tại Khu công nghệ cao TP HCM. Đồng thời, họ cũng cắt giảm hơn một nửa số công nhân tại HCMC CE Complex. Intel có nhà máy tại Khu công nghệ cao TP HCM đã cho công nhân ở lại để tránh phải tạm dừng hoạt động.

Tại Việt Nam, Samsung có 6 nhà máy và đang xây dựng một trung tâm nghiên cứu và phát triển. Samsung đã đầu tư hơn 17,7 tỷ USD vào Việt Nam và hiện có 110.000 cán bộ, nhân viên với kim ngạch xuất khẩu trị giá hơn 56 tỷ USD năm 2020.

Tại buổi làm việc với Thủ tướng hồi đầu tháng trước, Tổng giám đốc tổ hợp Samsung Việt Nam Choi Joo Ho cho biết Samsung vẫn đạt mức tăng trưởng 10% từ tháng 1 đến tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu nhà máy tại TP HCM hoạt động trở lại bình thường, Samsung có thể vượt mục tiêu xuất khẩu của năm nay.

Theo Tú Anh(Vnexpress)

https://vnexpress.net/intel-samsung-du-kien-khoi-phuc-san-xuat-hoan-toan-cuoi-thang-11-4370653.html