Lãnh đạo Samsung ra tòa vì cáo buộc dùng thuốc trái phép

Lee Jae-yong  - phó chủ tịch nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới Samsung Electronics và là người giàu thứ 297 trên thế giới, theo Forbes - bị cáo buộc nhiều lần sử dụng thuốc Propofol tại một phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ ở Seoul trong năm 2017 và 2018. 

Propofol thường là thuốc gây mê y tế nhưng đôi khi cũng được sử dụng để giải trí và việc sử dụng quá liều thuốc này được cho là nguyên nhân dẫn đến cái chết của ngôi sao nhạc pop Michael Jackson năm 2009.

Việc sử dụng Propofol được xem là hành vi phạm tội nhẹ ở Hàn Quốc. Công tố viên ban đầu đề nghị phạt lãnh đạo Samsung 50 triệu won (42.000 USD) theo một bản cáo trạng tóm tắt. Thủ tục này vốn áp dụng cho các trường hợp ít nghiêm trọng và không phải ra tòa xét xử. Tuy nhiên, tòa án đã bác đề xuất này và ra lệnh xét xử. 

Theo AFP, Lee Jae-yong đã xuất hiện tại tòa án quận trung tâm Seoul trong bộ vest công sở màu xám đậm và đeo khẩu trang. 

Hãng tin Yonhap cho hay, tại tòa, công tố viên yêu cầu khoản tiền phạt lớn hơn là 70 triệu won (58.000 USD). 

Các luật sư của Lee Jae-yong nói rằng, việc sử dụng thuốc của thân chủ liên quan tới lý do y tế. “Thuốc được bác sĩ kê theo quy trình y tế trong quá trình điều trị của Lee" - tuyên bố của các luật sư nêu rõ. 

Samsung Electronics là công ty con hàng đầu của tập đoàn Samsung và là đơn vị lớn nhất trong số các công ty do gia đình họ Lee kiểm soát. Lee Jae-yong trở thành nhà lãnh đạo trên thực tế của tập đoàn sau khi cha ông qua đời vào năm ngoái. 

Hai tháng trước, Lee Jae-yong được mãn hạn tù sớm sau 2 năm rưỡi bị giam giữ vì tội hối lộ, tham ô và các tội danh khác trong vụ bê bối tham nhũng khiến cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị phế truất. 

Samsung Electronics sau đó công bố kế hoạch đầu tư khổng lồ trị giá 205 tỉ USD, 3/4 trong số đó dự kiến đầu tư ở Hàn Quốc, nền kinh tế lớn thứ 12 thế giới.